Sunday, February 1, 2009

18 Bài học của Colin Powell cho lãnh đạo

Theo cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell, có 18 con át chủ bài trong nguyên tắc lãnh đạo:

1. Đối xử với mọi người công bằng, thoải mái không cần quan tâm đến sự đóng góp của họ, chỉ những người bạn làm bạn cáu giận là những người sáng tạo và làm việc năng suất nhất trong tổ chức.

2. Những người lãnh đạo thực sự là phải biết cách làm cho bản thân họ trở nên có giá trị hữu dụng.

3. Các chuyên gia thường xuyên sở hữu nhiều dữ liệu hơn là những lời đánh giá. Các chính sách bắt nguồn từ những điều không thực tế thường có ảnh hưởng bất lợi đối với những người không cùng chung mục đích đấu tranh chống xung đột hoặc mang lại thu nhập. Những người lãnh đạo thực sự phải là người thận trọng và sẵn sàng đối diện với những xu hướng trên.

4. Đừng lo sợ khi phải đối mặt với những tay "lão làng" lành nghề, ngay cả khi tại sân sau của chính họ. Nếu bạn có cách làm việc ba phải, thì chính bạn sẽ bị đào thải.

5. Đừng bao giờ bỏ qua những thông tin cụ thể. Khi ai đó tỏ ra là người chậm hiểu hay quẫn trí, chính người lãnh đạo càng phải thận trọng hơn gấp đôi. Lãnh đạo giỏi phải giao phó và trao quyền cho người khác một cách hào phóng, nhưng cần nên chú ý đến những sự kiện nhỏ hay tiểu tiết hàng ngày. Công việc của lãnh đạo không phải là trở thành một nhà tổ chức cao nhất.

6. Bạn không biết bạn đánh mất điều gì chỉ cho đến khi bạn thử nó. Lãnh đạo giỏi không chờ đợi sự may mắn chính thức để tiến hành thử sức với nó. Nếu bạn hỏi đủ số người cần xin phép, bạn khó tránh khỏi việc chống đối ai đó đang tin tưởng công việc của bạn vì anh ta sẽ nói “không”. Về mặt đạo đức cũng vậy, đừng hỏi.

7. Đừng chú trọng đánh giá qua vẻ bề ngoài. Đừng lưỡng lự làm những việc đúng đắn bởi bạn có thể không thích điều mà bạn tìm ra.

8. Việc tổ chức thực sự chẳng đạt tới điều gì cả. Các kế hoạch cũng không làm nên điều gì. Lý thuyết quản lý cũng không phải là vấn đề gì quá to tát. Sự cố gắng thành công hay thất bại là do người thực hiện nó. Chỉ bằng cách thu hút những người ưu tú nhất, bạn sẽ đạt được những kỳ tích lớn lao.

9. Bản đồ tổ chức hay những chức vị được nhiều người mơ ước không có nhiều giá trị. Các tổ chức, chức vị điều hành tốt cũng thật vô nghĩa. Nhưng những tên tuổi còn có chút ý nghĩa trong quyền hành thực sự, bởi nó thể hiện khả năng gây ảnh hưởng và truyền cảm hứng.

10. Câu hỏi quan trọng nhất trong việc đánh giá thực hiện không phải là “Bạn đã thực hiện công việc của bạn tốt như thế nào kể từ khi lần cuối chúng ta gặp nhau?” mà phải là “Bạn đã làm thay đổi công việc đó được bao nhiêu?”

11. Các nhà lãnh đạo luôn đề cao, ca ngợi những giá trị cốt lõi của họ nhưng họ cũng rất linh hoạt trong việc thực thi chúng ra sao.

12. Tính lạc quan không ngừng chính là sức mạnh của phép nhân. Những lãnh đạo mà luôn ca thán và đổ lỗi cho người khác về sự thất bại của mình sẽ sinh ra những hành vi tương tự giữa các đồng nghiệp.

13. Bạn có thể đào tạo một người mới vào nghề đầy tài năng và lòng quyết tâm dựa trên những nguyên tắc cơ bản của doanh nghiệp một cách chí công vô tư, nhưng sẽ là rất khó khăn để đào tạo một ai đó trở thành người có tính chính trực, biết đánh giá, nhận xét, có năng lực, và cố gắng hoàn thành mọi việc. Lãnh đạo giỏi phải biết sắp xếp quyền ưu tiên cần chú ý trong giai đoạn tuyển dụng.

14. Lãnh đạo tài năng hầu hết là những người làm cho mọi việc trở nên đơn giản, là người có thể cắt ngang được các lý lẽ, tranh luận và nghi ngờ để đưa ra giải pháp mà tất cả mọi người có thể hiểu được. Và kết quả, tất nhiên phải làm rõ được mục đích, giành được sự tín nhiệm của lãnh đạo cấp cao hơn và đoàn kết được tổ chức.

15. Một khi thông tin chỉ xếp thứ 40/70, bạn cần phải quyết tâm. Đừng chờ đợi cho đến khi bạn có đủ những chứng cứ xác thực đúng 100%, bởi vì đôi khi điều đó lại làm lỡ dở nhiều điều vì thông tin quá muộn.

16. Chuyển đổi quyền lực và khả năng tài chính cho nhân viên, những người sẽ mang lại tiền bạc cho bạn, chứ không phải những người đếm hay phân tích chúng.

17. Những người cận kề bên bạn phải là những người có thể đảm nhiệm nghiêm túc công việc của họ chứ không đơn thuần là những người làm việc chăm chỉ và chơi vô kỷ luật.

18. Quyền chỉ huy luôn đi kèm với “đơn thương độc mã”. Thay vào đó, bạn có thể khuyến khích việc tham gia quản lý của nhân viên các cấp, điều cốt yếu của việc lãnh đạo là thiện chí tiến hành những lựa chọn rõ ràng, cứng rắn mang lại ảnh hưởng thực sự cho số phận của tổ chức.

Colin Powell

(Theo 1000 Advices)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Thông Tin Chứng Khoán