Sunday, February 1, 2009

Họ đang thay đổi thế giới Web

Tạp chí BusinessWeek (Mỹ) vừa bình chọn những nhân vật có ảnh hưởng nhất đối với thế giới web năm 2008. Bên cạnh những tên tuổi kỳ cựu như tổng giám đốc điều hành (CEO) hãng Apple Steve Jobs, Jeff Bezos (CEO website bán lẻ Amazon.com)..., năm nay có thêm nhiều gương mặt mới

Arianna Huffington

Blog chính trị tự do The Huffington Post (huffingtonpost.com) của bà Arianna Huffington trở thành một trong những blog mà giới truyền thông cũng như cử tri phải đọc trong dịp bầu cử tổng thống Mỹ cuối năm 2008. Hơn 8 triệu người truy cập blog này mỗi tháng để đọc những bài bình luận, thảo luận về tin tức nổi bật và những tin tức về chính trị. Tốt nghiệp Đại học Cambridge và là tác giả của 12 quyển sách, bà Huffington đã làm thay đổi nội dung đối thoại trong giới truyền thông chủ đạo thông qua những nội dung trên blog và những lần xuất hiện thường xuyên trước công chúng. Chưa dừng lại ở đó, bà đã thông báo kế hoạch lập một website tổng hợp tin tức cho các vùng đô thị lớn.

Mitchell Baker

Khi Michell Baker, chủ tịch Mozilla Foundation, tung ra trình duyệt web Firefox vào cuối năm 2004, đối thủ Internet Explorer (IE) của Microsoft nằm trong tầm ngắm của bà. Mục tiêu chung của bà là giữ cho cánh cổng đến thế giới web luôn mở. Giờ đây, thị phần Firefox tăng lên gần 20% trong lúc thị phần IE giảm từ 95% xuống còn 72% và hầu hết các website đều có thể được truy cập từ bất kỳ trình duyệt nào. Gần đây, Mozilla đối mặt với mối đe dọa mới là trình duyệt Chrome của Google. “Sự ra đời của Chrome buộc chúng tôi phải nỗ lực hết sức” - Michell Baker nói. Mục tiêu sắp tới của bà là phát triển trình duyệt web di động.

Jonathan Kaplan

Đây là một kịch bản quen thuộc: Mua một video camera khi đứa con đầu lòng chào đời, quay phim nó rồi cất các cuộn băng vào hộc tủ. Máy quay phim cũng bị xếp xó cho đến khi đứa con kế tiếp ra đời. Jonathan Kalpan, tổng giám đốc điều hành Công ty Pure Digital Technologies, muốn thay đổi kịch bản này. Chiếc máy Flip nhỏ gọn giá 130 USD của công ty giúp việc quay video và đưa nội dung vào máy tính hay lên website chia sẻ video YouTube trở nên dễ như trở bàn tay. Sự thành công đáng kinh ngạc của Flip đã giúp thúc đẩy việc chia sẻ video trên mạng, đồng thời buộc Sony, Samsung và những hãng khác tạo ra một loạt thiết bị dễ sử dụng để cạnh tranh.

Loic Le Meur

Loic Le Meur là một người thích giao tiếp và điều này đã giúp ông rất nhiều trong công việc. Ông đang điều hành một loạt công ty mới thành lập, tổ chức hội nghị phổ biến Le Web dành cho người viết blog khắp thế giới ở Paris (Pháp), đồng thời lập một trong những blog phổ biến nhất ở Pháp. Gần đây, ông đã lập ra một công ty mới gọi là Seesmic, cung cấp dịch vụ cùng tên cho phép người sử dụng đưa lên những đoạn video ngắn và bình luận video của người khác. Niềm đam mê giao tiếp khiến ông trở thành một nhân vật đáng chú ý trên web hiện nay.

Jack Ma

Đối với nhiều doanh nhân Trung Quốc, Jack Ma là một người hùng. Cựu giáo viên 43 tuổi này là người sáng lập và hiện là tổng giám đốc điều hành Alibaba Group - công ty thương mại điện tử đầu tiên ở nước này. Alibaba Group hiện đang kiểm soát Yahoo! China và Tabaoa, website tiêu dùng hàng đầu của Trung Quốc. Lá cờ đầu của công ty chính là Alibaba.com, một dịch vụ kết nối các nhà nhập khẩu và xuất khẩu ở Trung Quốc với các đối tác trên thế giới. Hiện công ty đang mở rộng sang những thị trường mới ở Nhật, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Matt Mullenweg

Khi lĩnh vực truyền thông xã hội ngày càng trở nên quan trọng thì ảnh hưởng của dịch vụ blog WorldPress cũng tăng theo. Một phần thành công của dịch vụ blog được hầu hết blogger nghiêm túc lựa chọn này là phần mềm nguồn mở. Khi Matt Mullenweg bắt đầu viết blog vào năm 2001, anh dùng phần mềm nguồn mở để phát triển công cụ web của riêng mình. Những công cụ này sau đó được dùng để phát triển WorldPress. Số lượng lượt người truy cập đến dịch vụ WorldPress tăng hơn gấp đôi, lên 103 triệu khách vào năm ngoái, so với con số 20 triệu của đối thủ chính Typepad.

Gabe Rivera

Website Techmeme của Gabe Rivera trở thành nguồn thông tin công nghệ chủ yếu với tốc độ nhanh kỷ lục bằng cách tập trung tin tức từ hơn 1.000 blog và nguồn thông tin chủ đạo về một nơi. Không như những website cho phép cộng đồng chỉnh sửa, như Digg, Techmeme tự động tổng hợp thông tin. Tuy nhiên, Techmeme cũng có bảng thống kê những nguồn tin nào có tin tức được đăng trên website này.

Anssi Vanjoki

Anssi Vanjoki, nhà quản lý kỳ cựu của hãng điện thoại Nokia, là một trong những người ủng hộ mạnh nhất cho việc hãng này chuyển hướng từ nhà sản xuất phần cứng thành nhà cung cấp các dịch vụ Internet di động. Ông đang chịu trách nhiệm thuyết phục người tiêu dùng và những đối tác kinh doanh rằng thiết bị của Nokia có nhiều ích lợi hơn so với việc gọi điện và thỉnh thoảng là chụp hình. “Những máy tính đa truyền thông” - ông Vanjoki thích gọi điện thoại thông minh của Nokia như thế - đang trở thành cánh cổng để vào Internet và những dịch vụ như kết nối xã hội, tải nhạc và tìm đường. Đối thủ trực tiếp mà Nokia đang nhắm tới là Apple, Google và Research in Motion.

(Theo TheGioi@)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Thông Tin Chứng Khoán