Tuesday, September 9, 2008

Những tỷ phú trẻ nhất ở châu Á

Tuổi trẻ và sự giàu có ít khi đi cùng nhau, nhưng những người “có phúc lớn” này dường như đang tăng lên ở châu Á trong những năm gần đây.

Mùa hè năm nay ở Bắc Kinh, Michael Phelps là nhà quán quân của đường đua xanh, Usain Bolt là nhà vô địch trên đường chạy và Ma Huateng chính là người hùng ở nhà băng.

Huateng là người sáng lập Tencent và là “người khổng lồ” trong thế giới Web ở Trung Quốc. Các công ty đa quốc gia muốn tạo ấn tượng tốt với khách hàng đã thi nhau đặt quảng cáo trên các cổng dịch vụ chat, blog… của Tencent. Đầu tháng này, Tencent cho biết doanh số quý 3 của họ tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Đây là một tin tốt lành cho Tencent và Huateng bởi anh sở hữu một số cổ phần lớn trong công ty. Theo tính toán từ tháng 3 năm nay, người hùng Web 36 tuổi này sở hữu tài sản trị giá 1,4 tỷ USD.

Huateng là một ví dụ về nhóm người trẻ tuổi và cực kỳ giàu có của châu Á. Có tới 15 tỷ phú tại đây tuổi dưới 40 và sở hữu tổng cộng 31,3 tỷ USD.

Tuy vậy, Huateng không phải là người giàu nhất cũng như trẻ nhất. Khi danh sách tỷ phú năm 2008 của Forbes được công bố hồi tháng 3, cả hai danh hiệu này đều thuộc về Yang Huiyan, một cô gái 26 tuổi với tài sản lên đến 7,4 tỷ USD.

Yang tốt nghiệp trường Đại học bang Ohio (Mỹ) và tham gia công ty bất động sản của gia đình, Country Garden Holdings, năm 2005. Năm sau đó cô được bố trao quyền sở hữu một số cổ phần lớn hiện nay trị giá hàng tỷ USD.

Bố cô, ông Yeung Kwok Keung, là người đồng sáng lập CountryGarden. Đừng nghi nghờ về sự khôn ngoan của ông khi trao một tài sản và trách nhiệm lớn đến vậy cho cô con gái vừa tốt nghiệp đại học. Ông biết rõ giá trị của đồng tiền.

Lớn lên từ một làng quê nghèo khổ ở Trung Quốc, Yeung kể rằng ông chưa bao giờ được mặc quần áo mới cho đến năm 17 tuổi. Từ nhỏ đi chăn bò và sau đó làm thợ nề, rồi làm thầu khoán. Đây là con đường đưa ông đến với ngành kinh doanh bất động sản.

Theo World Wealth Report, số triệu phú của Trung Quốc năm ngoái đã tăng 20%. Số người trở thành tỷ phú còn tăng nhanh hơn. Danh sách tỷ phú hồi tháng 3 của Forbes có 42 người Trung Quốc, so với con số 20 người của năm ngoái.

Bám sát Trung Quốc trong cuộc đua giàu có này là Ấn Độ. Năm nay, số triệu phú ở đây tăng thêm 23%. Danh sách tỷ phú tăng lên 53 người so với 36 người của năm ngoái.

Danh sách này có 6 người Ấn Độ chưa đến 40 tuổi, chẳng hạn như Anurag Dikshit. Anh là người đồng sáng lập PartyGaming, sở hữu trang web PartyPoker.com. Là một kỹ sư tin học, Dikshit tập trung vào công nghệ phục vụ đánh bạc qua mạng. Mặc dù cổ phiếu của PartyPoker đã giảm giá nhiều từ năm 2005 khi chính phủ Mỹ siết chặt hoạt động kinh doanh cờ bạc qua mạng nhưng Dikshit vẫn có những mánh khoé của riêng mình. Forbes dự tính tài sản ròng của anh vào khoảng 1,6 tỷ USD.

Đại diện khác cho Ấn Độ là hai anh em Malvinder và Shivinder Singh. Hai người có rất nhiều điểm chung: cùng học một trường phổ thông ở Ấn Độ và tốt nghiệp trường kinh doanh ở Anh, lập gia đình cách nhau vài tháng và đều là tỷ phú.

Cả hai quản lý công ty dược Ranbaxy Laboratories do bố họ lập nên. Tuy nhiên đây không còn là một công ty gia đình. Tháng 6 vừa qua, một công ty dược Nhật Bản tuyên bố đã mua cổ phần của gia đình Singh với giá 4 tỷ USD. Không phải là số tiền nhỏ đồi với hai chàng trai tuổi 30.

1. Yang Huiyan: 26 tuổi, tài sản 7,4 tỷ USD, Trung Quốc

Nhận từ bố 58% cổ phần của công ty bất động sản Country Garden, cô hiện là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc. Người ta không biết nhiều thông tin về cô ngoại trừ việc cô tốt nghiệp trường Ohio State và một video đám cưới của cô được tung lên Youtube.

2. Wong Kwong Yu Huang Guangyu: 39 tuổi, tài sản 3,5 tỷ USD, Trung Quốc

Chàng trai Quảng Đông này quản lý Gome Appliances, một trong hai nhà phân phối đồ điện máy lớn nhất Trung Quốc. Năm 2007, Wong lập một quỹ đầu tư trị giá 500 triệu USD với ngân hàng Mỹ Bear Stearns để đầu tư vào các nhà bán lẻ khác.

3. Xiaofeng Peng: 33 tuổi, 2,5 tỷ USD, Trung Quốc

Khởi nghiệp với một công ty thương mại chuyên về các sản phẩm an toàn như găng tay và có tới 12.000 nhân công. Sau đó nhận thấy chưa có công ty Trung Quốc nào sản xuất tấm pin mặt trời, anh chuyển sang sản xuất và xuất khẩu mặt hàng này.

4. Malvinder và Shivinder Singh: 35 tuổi (Malvinder) và 33 tuổi(Shivinder), 2,5 tỷ USD, Ấn Độ.

5. Chu Lam Yiu: 38 tuổi, 1,9 tỷ USD, Hồng Kông

Cô là chủ tịch công ty Huabao International, chuyên sản xuất hương liệu cho thuốc lá, bột giặt, bia, sản phẩm sữa và mỹ phẩm. Công ty được thành lập 10 năm trước đây và hiện cô vẫn sở hữu 2/3 cổ phần của công ty. Cô giữ một số vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp địa phương.

6. Vikas Oberoi: 37 tuổi, 1,7 tỷ USD, Ấn Độ

Quản lý Oberoi Constructions, công ty bất động sản do bố anh lập ra từ năm 1998. Công ty đã xây dựng 26 triệu mét vuông toà nhà văn phòng và căn hộ cao cấp ở Mumbai.

7. Xian Yang: 34 tuổi, 1,6 tỷ USD, Trung Quốc

Tốt nghiệp Trường Cảnh sát Nhân dân Tứ Xuyên và là cựu nhân viên hải quan. Anh bắt đầu kinh doanh và khai thác than đá từ năm 2000. Công ty Hidili Industry của anh niêm yết tại Hồng Kông năm 2007.

8. Anurag Dikshit: 36 tuổi, 1,6 tỷ USD, Ấn Độ

9. Robin Yanhong Li: 39 tuổi, 1,4 tỷ USD, Trung Quốc

Đồng sáng lập trang Baidu.com, công cụ tìm kiếm phổ biến nhất Trung Quốc. Li khởi nghiệp từ một kỹ sư của công ty tìm kiếm InfoSeek tại Thung lũng Silicon cuối những năm 90. Lập ra Baidu năm 2000 và niêm yết cổ phiếu ở Nasdaq năm 2005. Li mới công bố kế hoạch tham gia thị trường thương mại điện tử.

10. Ma Huateng: 36 tuổi, 1,4 tỷ USD, Trung Quốc

Một trong 3 nhân vật thế lực của Internet ở Trung Quốc lần đầu tiên có mặt trong danh sách năm nay. Hai tên tuổi còn lại là Robin Litừ Baidu.com vàJack Ma từ Alibaba. Tencent Holdings là nhà cung cấp dịch vụ chat phổ biến nhất ở Trung Quốc.

11. Girish Tanti: 38 tuổi, 1,3 tỷ USD, Ấn Độ

12. Zhang Cheng Fei: 38 tuổi, 1,3 tỷ USD, Trung Quốc

Đồng sáng lập công ty sản xuất giấy Nine Dragons với chị gái Yan Cheung. Là phó giám đốc điều hành, hiện anh chịu trách nhiệm về hoạt đông hàng ngày của công ty, từ marketing, phân phối đến tài chính.

13. Sameer Gehlaut: 34 tuổi, 1,2 tỷ USD, Ấn Độ

Tỷ phú tự lập trẻ nhất ở Ấn Độ, kỹ sư tốt nghiệp Học viện Công nghệ Ấn Độ. Gehlaut khởi nghiệp từ công ty môi giới Indiabulls với đồng nghiệp năm 1999. Những nhà đầu tư đầu tiên vào công ty có cả tỷ phú Lakshmi Mittal và quỹ đầu tư Farallon Capital. Sau khi niêm yết, công ty bắt đầu chuyển hướng sang bất động sản và rất thành công.

14. Chung Yong-Jin: 39 tuổi, 1 tỷ USD, Hàn Quốc

Là gương mặt duy nhất không phải từ Trung Quốc hay Ấn Độ. Anh là con trai duy nhất của bà chủ tịch Shinsegae, tỷ phú Lee Myung-Hee. Yong-Jin hiện là phó chủ tịch tập đoàn bán lẻ Shinegae, người có công mở rộng hoạt động của Shinegae sang Trung Quốc. Anh từng cưới cựu hoa hậu Hàn Quốc, người sau đó trở thành diễn viên truyền hình nổi tiếng, họ chia tay năm 2003.

15. William Ding: 37 tuổi, tài sản 1 tỷ USD, Trung Quốc.

Ding là người giàu nhất Trung Quốc năm 2003. Công ty Internet do anh thành lập, Netease, đã phải cạnh tranh với nhiều đối thủ trong lĩnh vực trò chơi trên mạng. Các game nổi tiếng của công ty là "Westward Journey online III" và "Fantasy Westward Journey."

(Theo Forbes)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Thông Tin Chứng Khoán