Sunday, July 19, 2009

Những tỷ phú ẩn danh

Họ là những người rất ít khi xuất hiện, cho dù đang sở hữu những công ty, tập đoàn khổng lồ với những sản phẩm nổi tiếng khắp thế giới. Họ có tài sản hàng tỷ USD và đều là thành viên không tầm thường của CLB những người giàu nhất thế giới.

Khi nói đến những người giàu nhất thế giới, cái tên Riley Bechtel có thể chẳng gợi lên điều gì. Nhưng thực tế thì người đàn ông có phần "bí hiểm" này đang sở hữu tài sản khoảng 5,5 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của tạp chí Forbes, nhiều hơn cả những tên tuổi vốn "hoành tráng" lâu nay như ông chủ của Yankees, George Steinbrenner III, nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey hay đạo diễn lừng danh Steven Spielberg. Ông là người đứng đầu Tập đoàn công nghiệp Titan Bechtel Corp., tập đoàn tư nhân lớn thứ bảy ở Mỹ, với doanh số bán hàng hằng năm khoảng 27 tỷ USD. Gia đình của ông đã có bốn thế hệ điều hành tập đoàn này.

Take Kjeld Kirk Kristiansen sẽ rất thân quen nếu bạn từng say mê với trò chơi lắp ghép khi còn nhỏ, hẳn bạn đã một lần được nghe đến công ty của gia đình ông. Ông nội của Kristiansen chính là người sáng lập ra công ty đồ chơi xếp hình nổi tiếng Lego của Đan Mạch năm 1932. Từ đó đến nay, các thành viên trong gia đình vẫn tiếp tục duy trì công việc kinh doanh. Ngày nay, mọi người gọi họ là gia đình Lego và công ty là nhà sản xuất đồ chơi lớn thứ 6 thế giới tính theo lượng tiêu thụ. Thành công của công ty đã đem lại cho Kristiansen khoản tài sản cá nhân khổng lồ, khoảng 6,5 tỷ USD.

Một cái tên khác cũng khá xa lạ nhưng ông chính là người đã tạo nên hàng tỷ sản phẩm nổi tiếng thế giới: Jorge Paulo Lemann. Cựu vận động viên quần vợt này giờ hiện là cổ đông chính của hãng đồ uống lớn nhất thế giới, InBev.

Năm 1989, Lemann đầu tư thành công trong lĩnh vực ngân hàng nhưng rồi ông và một đối tác đã mua lại cổ phần trong công ty bia lớn nhất nước Bỉ. Giờ đây, sản phẩm bia của ông như Budweiser, Stella Artois, Beck"s và Michelob đều rất nổi tiếng. Nhờ những thành công của gia đình ông trong thế giới bia, tài sản của ông ước tính khoảng 5,8 tỷ USD.

David Sun hay John Tu dường như cũng không mấy khi được nhắc tới. Nhưng tổng tài sản hiện nay của họ vào khoảng 8 tỷ USD. Và họ là đồng sáng lập của Tập đoàn Công nghệ Kingston. Đây là công ty tư nhân đứng ở vị trí thứ 79 tại Mỹ, tính trên doanh số bán hàng mỗi năm, khoảng 4 tỷ USD. Vì bất kỳ lúc nào bạn mua điện thoại di động, camera hay các thiết bị MP3, đều phải sử dụng những sản phẩm thẻ nhớ của Sun và Tu.

Sau đây là 10 tỷ phú ít được nhắc đến nhất trên thế giới:

Eliodoro Matte, sống tại Santiago (Chile), với tài sản 7,9 tỷ USD. Tập đoàn Empresas CMPC của ông đang nắm giữ hàng triệu ha rừng thông và bạch đàn tại Chile và Argentina. Ông cũng tham gia điều hành hoạt động của trường ĐH Chicago và có cổ phần trong các công ty về viễn thông và ngân hàng

Reinhold Wurth, người Đức, đang sở hữu tài sản 7,7 tỷ USD. Tiếp quản một công ty nhỏ về linh kiện tàu biển từ cha khi mới 19 tuổi. Ngày nay, Wurth Group có doanh thu 12,5 tỷ USD. Công ty cũng đầu tư vào ngân hàng và năng lượng. Con gái ông là Bettina đã tiếp quản công ty kể từ năm ngoái. Wurth có bằng lái máy bay, thích cưỡi xe Harley-Davidson và có một bộ sưu tập lớn các tác phẩm nghệ thuật.

Americo Amorim, sở hữu 7 tỷ USD, đang sống ở Grijo (Bồ Đào Nha), là ông hoàng của các loại nắp chai. Ông đã có công biến một nhà máy sản xuất nắp chai nhỏ do ông nội sáng lập năm 1870 thành một Tập đoàn lớn nhất thế giới, Corticeira Amorim. Hiện ông còn đầu tư cả bất động sản và du lịch, tài chính, ngân hàng. Không còn tham gia vào hoạt động kinh doanh, nhưng ông vẫn là người nắm quyền sở hữu 50%. Ông đang sở hữu những khu đất ở phía nam Brazil để chuẩn bị cho các kế hoạch phát triển du lịch.

Sammy Ofer, đang sống tại Tel Aviv (Israel) sở hữu tài sản 6,7 tỷ USD. Ông sinh ra trong một gia đình người Israel nhưng có nguồn gốc Romania. Hầu như ông không bao giờ xuất hiện trước báo chí. Nhưng mọi người biết đến ông là thành viên trong gia đình hiện điều hành một hãng vận tải đường biển khổng lồ. Ngoài ra, ông còn tham gia đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng và bất động sản. Gia đình ông cũng có cổ phần trong Royal Caribbean, hãng vận tải đường biển lớn thứ hai thế giới.

Kjeld Kirk Kristiansen, tài sản 6,5 tỷ USD, đang sống ở Billund (Đan Mạch), là cháu trai của người sáng lập ra hãng đồ chơi xếp hình nổi tiếng - Lego. Ông đã tham gia vào hoạt động điều hành công ty trong 25 năm và mới nghỉ ngơi từ 2004. Tuy nhiên, hiện ông vẫn là Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty. Lego hiện được coi là hãng sản xuất đồ chơi đứng thứ 6 thế giới, với doanh số 1,5 tỷ USD.

Jorge Paulo Lemann sở hữu tài sản 5,8 tỷ USD, đang sống ở Sao Paulo (Brazil). Tỷ phú từng hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng này lại đang say mê với những loại bia do chính các công ty của ông làm ra như Budweiser, Stella Artois, Beck"s & Michelo. Thành công đầu tiên của ông là đầu tư tại ngân hàng Banco Garantia, do ông sáng lập năm 1971 và năm 1998 bán cho Credit Suisse First Boston với giá 675 triệu USD. Ông đã hợp tác với chính người từng cùng ông đầu tư trong lĩnh vực ngân hàng để cho ra đời công ty sản xuất bia đầu tiên, tại Bỉ. Ông còn là một vận động viên tennis và từng chơi tại giải Grand Slam danh giá nhất thế giới, Wimbledon.

Riley Bechtel, đang sở hữu tài sản 5,5 tỷ USD, hiện sống tại San Francisco, California (Mỹ), là người đứng đầu tập đoàn công nghiệp đã tồn tại qua 4 thế hệ Bechtel Corp.. Riley bắt đầu công việc của một thợ máy từ năm 14 tuổi nhờ vài công việc làm thêm. Năm 1990, ông ở thành Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Tập đoàn.

David Sun, tài sản 4 tỷ USD, hiện sống tại quận Cam, bang California (Mỹ). Sun rời Đài Loan đến Mỹ từ năm 1977, làm kỹ sư chính cho Alpha Micro. Ông cùng với John Tu là đồng sáng lập Tập đoàn công nghệ Kingston năm 1987.

John Tu, tổng tài sản 4 tỷ USD, đang sinh sống tại thành phố Los Angeles, bang California (Mỹ). Ông theo học ngành kỹ thuật ddienj tại Đức sau khi gia đình rời khỏi Trung Quốc năm 1949. Cùng với David Sun, ông cũng là người sáng lập ra Kingston Technology năm 1987.

Aliko Dangote, tổng tài sản trị giá 3,3 tỷ USD, đang sống ở Lagos (Nigeria) được coi là tỷ phú đầu tiên của quốc gia châu Phi này. Aliko Dangote bắt đầu được chú ý khi công ty chế biến đường của ông lên sàn chứng khoán Nigeria năm ngoái. Ông khởi nghiệp kinh doanh từ năm 21 tuổi, với nguồn vốn nhỏ mượn từ chú ruột. Sau này, ông đã xây dựng Tập đoàn Dangote Group của riêng mình và đầu tư, mở rộng kinh doanh ở các lĩnh vực sản xuất thực phẩm như đường, bột mỳ, muối, sau đó là xi măng, dệt may, bất động sản và dầu mỏ. Ông có mối quan hệ rất khăng khít với cựu tổng thống Nigeria là Olusegun Obasanjo.

(Theo VnExpress)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Thông Tin Chứng Khoán