Sunday, July 19, 2009

8 tỷ phú thời trang giàu nhất thế giới

Những ông trùm ngành thời trang chính là người quyết định chúng ta sẽ mặc gì, mua ở đâu và loại túi, giày nào nên đi cùng cho phù hợp. Tài sản của họ, theo thống kê mới nhất, vẫn tiếp tục tăng đều đặn trong suy thoái.

1. Bernard Arnault - Công ty LVMH

Theo thống kê do Forbes công bố hôm 16/7, người giàu nhất ngành thời trang, và cũng đứng đầu nước Pháp là Bernard Arnault, ông chủ của những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới. Với tài sản ròng đạt 16,5 tỷ USD vào tháng 3/2009, ông vẫn tiếp tục giàu lên vượt bậc vào tháng 7. Giá trị cổ phiếu hãng LVMH của Arnault đã tăng giá 30% kể từ tháng 3 đến nay.

Khối tài sản 16,5 tỷ USD hiện nay của Bernard Arnault được tạo ra từ 15 triệu USD vốn khởi nghiệp ban đầu. Hiện nay, cả con trai Antoine và con gái Delphine của Arnault đều ngồi trong ban quản trị LVMH.

Arnault bắt đầu xây dựng sự nghiệp thời trang vào năm 1985 khi dùng 15 triệu USD bố cho để mua hãng Christian Dior. Cho đến nay, trong tay ông có đến 7 nhãn hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới, trong đó có Louis Vuitton, Moet Hennensy, Dom Perignon, Fendi Tag Heuer. Ông cũng đã mua lại Princess Yachts, một trong những nhà sản xuất du thuyền sang trọng lâu đời nhất của nước Anh.

2. Philip Knight - Hãng quần áo thể thao Nike

Đồng sáng lập thương hiệu Nike, Philip Knight, hiện có trong tay 8,2 tỷ USD sau khi cổ phiếu của công ty thời trang thể thao tăng giá 35% kể từ tháng 3/2009.

Từng là ngôi sao đường chạy tại Đại học Oregon, Philip Knight đã hợp tác với huấn luyện viên của mình để thành lập công ty giày vào năm 1964. Ngày nay, Nike là nhà sản xuất quần áo thể thao lớn nhất thế giới, với doanh thu 18,6 tỷ USD trong năm tài chính 2008.

Sau 45 năm thành lập, Nike ngày nay trở thành nhà sản xuất quần áo thể thao lớn nhất thế giới. Bất chấp doanh thu bị suy giảm do người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, Nike vẫn chi 565 triệu USD để mua lại hãng thời trang thể thao Umbro.

3. Francois Pinault và gia đình - Công ty PPR

Cũng từ nước Pháp, tỷ phú Francois Pinault có trong tay 7,6 tỷ USD tính đến tháng 3/2009. Kể từ đó đến nay, cổ phần của ông tau PDR, công ty sở hữu nhãn hiệu Gucci, Yves Saint Laurent và Bottega Veneta, đã tăng giá 30%.

Là cổ đông chính của tập đoàn hàng xa xỉ PPR (trước đây có tên gọi Pinault-Printemps-Redoute, Francois Pinault và gia đình hiện có trong tay 7,6 tỷ USD. PPR sở hữu những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, bao gồm Gucci, Yves Saint Laurent và Puma. Bên cạnh đó, PPR cũng có những nhãn hiệu giá vừa phải khác như Lerner và Chadwick's. Bên cạnh việc đầu tư vào PPR, Pinault còn sở hữu nhãn hiệu rượu Chateau Latour ra đời từ năm 1331. Nhà đấu giá nổi tiếng thế giới Christie's cũng nằm trong tay ông

4. Nhà Fisher - Hãng thời trang Gap

Hai vợ chồng Doris và Donald Fisher mở một cửa hiệu bán quần jeans và đĩa nhạc nhỏ mang tên Gap tại San Francisco vào năm 1969, lập công ty vào năm 1976 và ngày nay là một trong những hãng thời trang giá mềm nổi tiếng nhất thế giới. Tài sản ròng của nhà Fisher hiện đạt 4,9 tỷ USD.

5. Ralph Lauren - Công ty Polo Ralph Lauren

Sau khi tốt nghiệp trường kinh doanh, Ralph Lauren khởi nghiệp bằng nghề thiết kế cà vạt cho Beau Brummel hồi 1967. Cũng năm đó, ông sáng lập ra Công ty Polo Ralph Lauren với số vốn ban đầu chỉ 50.000 USD. Đến năm 1994, 28% cổ phần ông bán cho Ngân hàng Goldman Sachs có giá 138 triệu USD. Ngày nay, Polo Ralph Laurenin sản xuất quần áo, va ly, nước hoa cho và vừa mới ra mắt nhãn hiệu đồng hồ với sự hợp tác cùng hãng Compagnie Financiere Richemont. Ralph Lauren hiện có trong tay 3 tỷ USD.

6. James Jannard - Công ty Oakley

Là người sáng lập ra hãng kính mắt xa xỉ Oakley, James Jannard hiện có trong tay 2,2 tỷ USD và có lòng đam mê lớn với lĩnh vực sản xuất phim, ảnh.

Vào năm 205, ông sáng lập ra Công ty Red Digital Cinema, hãng đầu tiên giới thiệu thiết bị quay camera kỹ thuật số chuẩn HD giá mềm. Mỗi camera chuẩn HD của Red One được bán với giá chỉ 17.500 USD. Những đạo diễn hàng đầu của Hollywood hiện nay như Peter Jackson (Phim Chúa nhẫn), Steven Soderbergh (seri phim về Băng cướp thế kỷ Ocean) đều dùng thiết bị của Red Digital. Sau 32 năm phát triển các kỹ thuật kính mắt, ngày nay một số loại kính mắt của Oakley có thể chống đạn.

7. Leslie Wexner - Limited Brands

Leslie Wexner bỏ học trường luật bang Ohio để khởi nghiệp bán quần áo thể thao cho phái nữ vào năm 1963, với số vốn vỏn vẹn 5.000 USD vay mượn. Công ty Limited Brands niêm yết vào năm 1969. Ngày nay, Limited Brands sở hữu những nhãn hiệu nổi tiếng như Victoria's Secret, Bath & Body Works, C.O. Bigelow, La Senza, White Barn Candle và Henri Bendel. Hiện Leslie Wexner có trong tay 1,7 tỷ USD.

8. Jim Davis và gia đình - New Balance

Công ty New Balance Arch sáng lập vào năm 1906 với mục đích ban đầu là chỉnh hình chấn thương chân. Đến năm 1972, Jim Davis mua lại công ty, sản xuất sản phẩm cho vận động viên chạy. Ngoài ra, công ty còn sản xuất dụng cụ cho các môn như bóng đá, hokey.

(Theo Forbes)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Thông Tin Chứng Khoán