Sunday, March 15, 2009

"Đại gia" nào giàu nhất thế giới năm 2009?

Năm nay, số tỷ phú cũng giảm 332 người so với năm 2008, còn 793 người. Doanh nhân Ấn Độ A-nim Am-ba-ni là tỷ phú bị thiệt hại nặng nề khi tài sản của ông giảm tới 76%, khoảng 32 tỷ USD.

Tạp chí Forbes ngày 11-3 đã công bố danh sách những tỷ phú của thế giới năm 2009. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu, tài sản của những người giàu nhất thế giới đã giảm trung bình gần 30%. Tài sản trung bình của họ chỉ còn khoảng 3 tỷ USD.

Bin Ghết đã trở lại vị trí người giàu nhất thế giới mặc dù tài sản của ông cũng bị hao hụt 18 tỷ USD so với năm ngoái. Hiện tổng tài sản của người sáng lập công ty phần mềm Microsoft ước tính đạt 40 tỷ USD. Sau khi nghỉ hưu, B.Ghết dành phần lớn thời gian cho hoạt động của quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation.

Tài sản của quỹ này ước tính khoảng 30 tỷ USD. Vợ chồng B.Ghết cho biết thời gian tới họ sẽ nỗ lực giúp đỡ người nghèo đói ở các nước đang phát triển, cải cách giáo dục trung học ở Mỹ, hỗ trợ các nạn nhân bệnh sởi, AIDS.

Là người giàu nhất thế giới 2008, nhưng do mất khoảng 25 tỷ USD trong năm qua, tài sản của ông Oa-ren Bắp-phê giờ chỉ còn 37 tỷ USD, tụt xuống vị trí thứ hai trong danh sách các tỷ phú. Cổ phiếu hãng của Berkshire Hathaway do ông sáng lập đã giảm tới 45%. Những khoản đầu tư của tỷ phú này vào Goldman Sachs, GE cũng đều bị thất thu. Chính bản thân O.Bắp-phê, người được mệnh danh là “nhà đầu tư vĩ đại nhất mọi thời đại”, cũng thừa nhận một số chính sách đầu tư của mình trong năm 2008 là "ngớ ngẩn".

Ông Ca-lốt Xlim Hê-lu đứng ở vị trí thứ ba với tổng tài sản trị giá 35 tỷ USD. Khủng hoảng kinh tế đã khiến nhà tài phiệt Mê-hi-cô này thiệt hại khoảng 25 tỷ USD so với năm ngoái. Là con trai của một người nhập cư Li-băng, Ca-lốt Xlim Hê-lu bắt đầu giàu lên nhanh chóng sau khi ông mua lại hãng cung cấp dịch vụ điện thoại cố định Telefonos de Mexico. Công ty này hiện chiếm tới 90% thị phần tại Mê-hi-cô. Ca-lốt Xlim Hê-lu cũng đã thâu tóm Công ty điện thoại di động lớn nhất Mỹ La-tinh America Movil và là một trong những cổ đông lớn nhất của tờ Thời báo Niu Y-oóc.

Đứng thứ 4 trong danh sách là Tổng giám đốc tập đoàn phần mềm Oracle Lo-ren Ê-li-xơn. Doanh nhân này có tổng tài sản 22,5 tỷ USD. Năm 2008, Lo-ren Ê-li-xơn đã mua lại tập đoàn BEA Systems với giá 8,5 tỷ USD và đến đầu năm 2009 đã lãi ngay 2,4 tỷ USD từ thương vụ này. Tuy nhiên, những khoản đầu tư của ông trong lĩnh vực phần mềm ở một số công ty trong năm qua hầu như không sinh lời.

(Theo QDND)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Thông Tin Chứng Khoán