Sunday, March 15, 2009

10 tỷ phú trẻ nhất thế giới 2009

Hôm qua, tạp chí nổi tiếng Forbes đã công bố danh sách những tỷ phú trẻ nhất thế giới năm 2009. Họ đều dưới 40 tuổi, kinh doanh ở nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng có một điểm chung là chủ sở hữu những tài sản trị giá hàng tỷ USD.

Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, danh sách các tỷ phú trẻ năm nay có "hẻo" hơn những năm trước. Tài sản của họ, vì thế, cũng bị thu hẹp bớt. Năm ngoái, trong danh sách có tên 20 người, và tất cả đều dưới 36 tuổi. Nhưng năm 2009, tuổi của họ từ 25 đến 40. Tài sản trung bình của những người này năm nay cũng chỉ còn khoảng 2,9 tỷ USD, giảm 30% so với năm ngoái.

Hoàng tử Albert von Thurn und Taxis - 25 tuổi - tổng tài sản 2,1 tỷ USD đã trở thành người đứng đầu danh sách những tỷ phú trẻ nhất thế giới năm nay khi người đồng sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg, bị tuột khỏi danh sách này. Lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách những tỷ phú của thế giới khi mới 8 tuổi, nhưng Albert chỉ chính thức thừa hưởng tài sản vào tháng 6/2001, đúng ngày sinh nhật lần thứ 18. Tốt nghiệp phổ thông ở Rome, sau đó theo học ngành kinh tế tại đại học Edinburgh (Scotland). Tài sản của Albert bao gồm bất động sản, các tác phẩm nghệ thuật, một công ty về công nghệ và khoảng 30.000 ha rừng ở Đức.

Đứng vị trí thứ hai trong danh sách là người đồng sáng lập hãng tìm kiếm khổng lồ Google, Sergey Brin, 35 tuổi, với tổng tài sản trị giá 12 tỷ USD. Giá trị tài sản của Google trên thị trường chứng khoán đã giảm khoảng 30% trong một năm qua, nhưng những gì thuộc sở hữu của Sergey Brin vẫn còn rất lớn.

Larry Page - 36 tuổi - tổng tài sản 12 tỷ USD, là con trai của một giáo sư, đồng sáng lập hệ thống tìm kiếm khổng lồ Google. Anh gặp người bạn Sergey Brin trong khóa học tiến sĩ về công nghệ thông tin tại ĐH Stanford. Hai người cùng cộng tác với nhau từ năm 1998 và sáng lập Google với văn phòng đầu tiên trong một garage của bạn. Larry Page, Sergey Brin và một số nhà đầu tư khác đều đã trở thành tỷ phú khi cổ phiếu của Google có mặt trên thị trường chứng khoán năm 2004. Vì khủng hoảng kinh tế, tài sản của anh đã giảm gần 6.6 tỷ USD so với năm ngoái.

Sheik Mansour Bin Zayed Al Nahayan - 39 tuổi - tổng giá trị tài sản 4,9 tỷ USD, là thành viên của gia đình Hoàng gia Abu Dhabi. Năm ngoái, anh đã bỏ ra 300 triệu USD để mua lại CLB bóng đá Manchester City. Một tháng sau, anh cứu Ngân hàng hàng đầu của Anh Barclays bằng khoản đầu tư khoảng 5 tỷ USD. Tỷ phú trẻ này rất mê bóng đá và đua ngựa.

Jerry Yang - 40 tuổi - tổng tài sản 1,1 tỷ USD đã không còn giữ chức vụ cao nhất tại Yahoo kể từ tháng 1. Cổ phiếu của Yahoo đã giảm gần 55% kể từ khi có lời đề nghị sáp nhập với Microsoft tháng hai năm ngoái. Jerry Yang mới chỉ làm CEO tại Yahoo được hơn 1 năm rưỡi, nhưng hiệu quả kinh doanh mà anh mang lại không như kỳ vọng.

Andrey Melnichenko - 37 tuổi - tổng giá trị tài sản 1 tỷ USD. Tài sản của tỷ phú trẻ người Nga này bị giảm hơn 80% so với năm ngoái khi ngành năng lượng gặp khó khăn. Là con trai của một nhà vật lý nổi tiếng của Liên Xô trước đây, anh cũng theo nghiệp cha nghiên cứu về vật lý tại ĐH Quốc gia Matxcơva. Năm 1993, anh sáng lập Ngân hàng MDM, cùng với Sergei Popov, tạo nên một đế chế của ngành công nghiệp gồm than đá, năng lượng và phân bón. Melnichenko lập gia đình với một người mẫu Nam Tư và sau đó là nữ hoàng nhạc pop Aleksandra Nikolic. Năm 2007, nhiều người nói rằng anh đã chi 2 triệu USD để mời Jennifer Lopez tới biểu diễn tại bữa tiệc sinh nhật lần thứ 30 của vợ anh.

John Arnold - 35 tuổi - tổng tài sản 2,7 tỷ USD. Tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ này vẫn tiếp tục giàu lên từng ngày. Thậm chí, tài sản của Tập đoàn Năng lượng Arnold Wunderkind's Centaurus Energy đã tăng 80% trong năm 2008. Bố là luật sư và mẹ là kế toán nên John Arnold cũng có thiên hướng kinh doanh từ nhỏ khi anh theo học ngành tài chính tại ĐH Vanderbilt. Năm 1995 anh làm việc cho Enron và góp phần tạo ra khoản lợi nhuận 750 triệu USD cho hãng năm 2001. Anh sáng lập Centaurus sau khi Enron phá sản. Doanh thu của Tập đoàn mới đã tăng 200% mỗi năm kể từ năm 2002.

William Ding - 38 tuổi - tổng tài sản 1,1 tỷ USD, là sáng lập viên của công ty trò chơi trực tuyến lớn thứ hai ở Trung Quốc, Netease. Ding từng là người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Chiến lượng kinh doanh của Ding là hợp tác với nhiều gã khổng lồ trên toàn cầu và nhờ thế tăng trưởng lợi nhuận của Công ty luôn đạt mức hai con số trong nhiều năm qua.

Chu Lam Yiu - 39 tuổi - tổng tài sản 1,5 tỷ USD. Chu sở hữu Huabao International, công ty chuyên làm hương liệu phục vụ cho sản xuất thuốc lá, bột giặt, đồ uống, sản phẩm bơ sữa và mỹ phẩm. Tài sản đã bị giảm khoảng 20% so với năm ngoái do khủng hoảng kinh tế. Năm 2008, cô cũng phải bán 9% cổ phần trong công ty, nhưng hiện vẫn còn sở hữu khoảng hai phần ba tài sản. Cô còn giữ một vài chức vụ lãnh đạo trong một số tập đoàn công nghiệp trong nước.

Daniel Ziff - 37 tuổi - tổng giá trị tài sản 3,5 tỷ USD, cùng với hai người anh trai Dirk và Robert, anh đầu tư vào bất động sản, quản lý nợ, bảo hiểm ngân hàng và chứng khoán thông qua Tập đoàn Đầu tư Ziff Brothers Investments. Gia đình Ziff còn sở hữu một hãng truyền thông lớn.

(Theo Forbes)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Thông Tin Chứng Khoán