Monday, January 5, 2009

Mẹo kinh doanh của ông chủ KFC

Khi bước vào tuổi 60, đa số mọi người sẽ nghĩ đến việc nghỉ hưu, nghĩ đến cách thư giãn và tận hưởng thành quả lao động của mình sau nhiều năm vất vả. Nhưng Harland Sanders không phải là một người 60 tuổi bình thường như thế.

Ông chủ gà rán Kentycky ngoài đời (trái) và hình ảnh biểu trưng của sản phẩm gà rán này.

Ở độ tuổi lục tuần, sau khi phá sản, ông gói ghém tất cả các vật dụng cần thiết để lên đường đi tìm những ông chủ nhà hàng sẽ mua công thức chế biến món gà rán Kentucky "có một không hai" của mình.

Nếu có gì đó mà Sanders biết rõ hơn cách tạo ra một món gà rán đặc biệt, thì đó chính là cách tự quảng bá. Ngay từ đầu, Sanders hiểu rằng nếu ông muốn làm cho trạm xăng nhỏ của mình vượt lên so với những trạm khác, ông cần phải làm cho nó khác biệt với tất cả, và phải làm được điều mà chưa ai từng làm. Và người giúp ông làm được điều này là... chính ông.

Sanders trở thành người sở hữu thương hiệu rất sớm trong sự nghiệp kinh doanh đồ ăn nhanh của mình. Khi vừa mới khởi nghiệp, ông bắt đầu sử dụng các đặc điểm riêng và phẩm chất cá nhân của mình để tạo nên hình ảnh của công ty. Sanders đã trở thành đại tá của bang Kentucky và ông muốn tận dụng đầy đủ hiệu quả của nó. Ông nghĩ, bằng việc khai thác ưu thế của những đặc điểm của một đại tá phương Nam, ông sẽ làm cho khách hàng có sự liên hệ với công ty một cách hợp lý. Ai có thể biết làm thế nào để có món gà rán ngon ngoài vị đại tá phương Nam?

Ngay lập tức, từ những thứ như tấm bảng quảng cáo cao khoảng 2 mét rưỡi tới những cái hộp đựng món gà rán Kentucky đều được phủ bằng hình ảnh của Sanders. Khuôn mặt ông không chỉ trở thành thương hiệu của công ty, mà bộ comple trắng, chiếc nơ đen, chòm râu bạc cũng là hình ảnh đập vào mắt khách hàng khi đến các cửa hàng có món gà rán của ông.

Sanders hiểu sức mạnh của hình ảnh này và đó là lí do tại sao, sau rất nhiều năm hoạt động, hình ảnh đó chỉ thay đổi chút ít, theo từng thập kỷ.

Sanders cũng là một trong những doanh nhân người Mỹ thành đạt chỉ cho thế giới thấy rằng, một người phát ngôn nổi tiếng và được yêu thích có thể làm tăng thêm uy tín cho công ty. Sanders đã không gặp khó khăn nào khi thực hiện vai trò đó. Ông tin rằng mình có những sản phẩm tuyệt vời mà mọi người sẽ "phải lòng" ngay từ lần thử đầu tiên.

Đằng sau đó là một công thức mà ông đã mất nhiều năm để hoàn thiện, và những sản phẩm đặc biệt cho Sanders. Ai sẽ bán sản phẩm tốt hơn chính người đam mê nó nhất.

Tình yêu đối với sản phẩm không phải là lí do duy nhất khiến Sanders quyết định tự đặt mình vào trung tâm của chiến dịch tiếp thị dành cho công ty. Qua thời gian, kết quả sẽ tự nó nói lên tất cả. Chẳng hạn, bất kỳ khi nào Sanders xuất hiện trên truyền hình địa phương để quảng bá cho món gà rán của mình, doanh thu công ty lại tăng lên 10%.

Thành công đó lí giải tại sao hình ảnh của Sanders tiếp tục trở thành một phần để quảng bá cho công ty kể cả khi ông đã qua đời. Trên thực tế, KFC trở thành thương hiệu đầu tiên được nhìn thấy từ bên ngoài vũ trụ.

Năm 2006, KFC chính thức ra mắt logo mới bằng chiến dịch “diễu hành” khá rầm rộ: một tấm biển vĩ đại diện tích hơn 8.000m2 đặt trên đại bản doanh ở bang Louisville, Mỹ, chưa kể 65.000 cờ vải in logo cắm dọc sa mạc Nevada trong suốt 24 ngày.

Đây có thể là bước tiếp theo trong chiến lược của Sanders về việc sử dụng hình ảnh của chính mình để bán sản phẩm.

Kích thích khẩu vị của dân tộc

Trong ngành, Sanders được ngưỡng mộ như một nhà tiếp thị vĩ đại không chỉ vì khuôn mặt của ông xuất hiện ở khắp nơi, mà hơn thế, Sanders hiểu biết về thức ăn và hiểu điều gì có thể kích thích sự ngon miệng của cả dân tộc đối với món ăn của mình. Do đó, ông có thể đưa ra một số chiến lược để lôi cuốn khách hàng thử đồ ăn nhanh của ông.

Một trong những chiến lược tiếp thị lớn nhất của Sanders là tạo ra không khí thần bí xung quanh công thức của mình. Trong lúc di chuyển khắp đất nước những năm 1940, Sanders từ chối nói cho những người kinh doanh nhà hàng đó chính xác công thức của ông là gì. Kết quả là, họ càng bị kích thích hơn.

Khi việc kinh doanh mở rộng, Sanders tiếp tục đảm bảo công thức bí mật của mình. Sự bí ẩn đã làm cho những miếng gà rán bình thường có thêm nét đặc sắc.

Trong những ngày đầu tiên, Sanders cũng rất nghiêm túc trong việc bảo quản công thức bí mật của mình. Ông thuê hai nhà cung cấp khác nhau để trộn lẫn những mẻ gia vị khác nhau. Ông có thể kết hợp những mẻ này thành một hỗn hợp đặc biệt và gửi sản phẩm hoàn thiện tới các cửa hàng. Thậm chí cho đến tận ngày nay, công thức ban đầu của Sanders vẫn được cất giấu an toàn ở Kentucky, chỉ hai hoặc ba nhà điều hành mới được tiếp cận. Và đó chính là điều mà Sanders muốn.

Một trong những chiến lược thành công khác của Sanders là việc nhận ra nhu cầu của các bà mẹ. Ông biết rằng ngày càng có nhiều phụ nữ đi làm và họ không có đủ thời gian để họ thực hiện vai trò truyền thống của mình - nấu ăn cho gia đình. Phát hiện ra điều này, ông quyết định tạo ra một mẻ gà rán dành cho những người phụ nữ bận rộn có thể mang về nhà. Ông cũng thêm vào một số món để có bữa tối đầy đủ giúp những người phụ nữ này phục vụ gia đình họ.

Không chỉ thế, Sanders hiểu rằng để thu hút mọi người đến cửa hàng của ông, ông phải xuất hiện trước mặt họ bất cứ khi nào có thể. Ông không bỏ lỡ các cơ hội để xuất hiện ở các nơi công cộng hoặc ở các phương tiện truyền thông đại chúng địa phương. Bất cứ khi nào mở ra cửa hàng mới, Sanders sẽ đến để trao phiếu thưởng đặc biệt cho khách hàng. Ông cũng chụp ảnh với trẻ con và nói chuyện với các đài phát thanh và truyền hình địa phương để được quảng bá miễn phí.

Sanders không chỉ là người mở đầu một xu hướng bằng công thức của mình. Ông hiểu rằng nếu ông thành công, cả mùi vị của món gà và cũng như "gia vị" của công ty sẽ khác so với những hãng còn lại. Tự đặt mình trở thành hình ảnh thương hiệu của công ty chưa đủ, bằng việc tăng thêm sự bí ẩn cho sản phẩm của mình, hiểu nhu cầu của khách hàng và nói với cả thế giới về nó, Sanders đã thực hiện được mục tiêu của mình.

(Theo LanhDao)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Thông Tin Chứng Khoán