Sunday, January 4, 2009

Jeff Bezos - Kẻ liều lĩnh của giới CNTT

Phương châm thành công của Jeff Bezos, "cha đẻ" website thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon.com được gói gọn trong một câu đơn giản nhưng có vẻ hơi điên rồ: "Muốn kiếm tiền, hãy cho không những gì bạn có".

Trong cuộc sống này có khá nhiều người, nhờ vào một ý tưởng nào đó mà bỗng nhiên trở nên giàu có một cách đáng kinh ngạc. Jeff Bezos chính là một trong những người như vậy. Con người huyền thoại này đã bán ý tưởng lập cửa hàng ảo qua mạng cho các nhà đầu tư tiềm năng để rồi chỉ trong vòng 4 năm đã kịp hốt bạc tỷ.

Sinh ngày 12/1/1964, Jeff Bezos sống chủ yếu với ông ngoại, Laurence Preston Gais - một người đàn ông có nhiều uy tín và ảnh hưởng. Ông ngoại của Jeff từng là Giám đốc của Ủy ban nguyên tử Mỹ ở Albuquerque. Ông về hưu sớm để làm trang trại. Đây cũng là nơi Bezos dành phần lớn thời gian nghỉ hè của mình để giúp ông làm việc và trông nom trang trại. Đam mê kỹ thuật từ bé, khi còn chập chững biết đi, ông đã tự mình dùng tuốc nơ vít để tháo cũi ra. Lớn hơn chút, ông biến garage ôtô của bố mẹ thành phòng thí nghiệm cho những dự án khoa học của mình.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học ở Miami, Jeff thi đỗ vào khoa vật lý thuộc trường Đại học Tổng hợp Princeton. Jeff học rất giỏi các môn tự nhiên, và đã tốt nghiệp đại học loại xuất sắc. Lúc này, số học sinh giỏi về môn toán hoặc vật lý rất ít. Jeff đã lọt vào tầm ngắm của công ty tài chính viễn thông Fitel, một công ty hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và quản trị mạng. Jeff làm việc ở đây khoảng 1 năm. Sau đó Jeff tiếp tục thử sức ở công ty ứng dụng của khoa học máy tính cho thị trường chứng khoán D. E. Shaw, và sớm trở thành Phó chủ tịch của công ty và đang hướng tới một tương lai tươi sáng trong lĩnh vực tài chính. Nhưng cũng thời gian này, Jeff phát hiện ra một điều và chính nó đã làm thay đổi cuộc đời ông cũng như của lịch sử kinh doanh của nhân loại.

Năm 1994, khi Internet chưa được sử dụng cho mục đích thương mại. Jeffrey Bezos quan sát thấy rằng việc sử dụng Internet đã tăng đến 2.300% một năm. “Internet chính là tương lai của nhân loại, đó không chỉ là một thư viện khổng lồ mà còn là một thị trường rộng lớn cho việc kinh doanh mọi loại hình sản phẩm” - Ông nhìn thấy cơ hội mới cho thương mại và ngay sau đó bắt đầu tính đến các khả năng cho lĩnh vực này.

Tháng 7/1995, công ty chuyên bán sách qua mạng mang tên Amazon đã ra đời tại một nhà để xe ở thành phố Seattle. Jeff là người sáng lập đồng thời là tổng giám đốc điều hành của Amazon. Cái tên Amazon của công ty được đánh giá là hình ảnh lý tưởng, biểu tượng cho sự phát triển tương lai sán lạn. Tiếng Anh nghĩa là sự mạnh mẽ, lôi cuốn; còn trong tiếng Tây Ban Nha và Bồ Ðào Nha đó là con sông hùng vĩ nhất Nam Mỹ.

Với việc ra đời công ty dịch vụ điện tử đầu tiên, Amazon.com, Jeffrey Preston Bezos được mệnh danh là “Chúa sơn lâm” của khu rừng Internet. Đến nay, khi thương mại điện tử đã trở thành xu hướng mạnh trên toàn cầu, người ta mới ngưỡng mộ và thầm phục ý tưởng của Bezos ngày ấy. Giới kinh doanh đánh giá đó là ý tưởng vàng, khai phá ra tiềm năng vô hạn của một lĩnh vực thương mại mới. Phạm vi kinh doanh ở lĩnh vực này được so sánh với hình ảnh vết dầu loang không giới hạn với tốc độ của một lần click chuột.

Giữa rất nhiều chủng loại hàng hóa, sản phẩm, khi đó Jeff chỉ chọn dăm ba mặt hàng mà anh cho rằng có thể bán chạy qua mạng Internet. Sách là mặt hàng chủ lực của Jeff, một loại sản phẩm dễ kinh doanh qua mạng nhất bởi nó khó hư hại, không đòi hỏi các điều kiện bảo quản khắt khe và tương đối dễ vận chuyển. Internet chính là một cái container lý tưởng để chứa sách, chứa các sản phẩm thông tin của ông.

Jeff cho biết ông chọn sách để bán trước tiên vì đây là mặt hàng có nhiều lựa chọn. Ông cũng nói thêm “Sự khác biệt lớn nhất giữa Amazon và những công ty khác là ở chỗ Amazon đặc biệt chú ý đến khách hàng. Chúng tôi có những sản phẩm họ cần, họ chọn được và giá rất thấp”. Trong 30 ngày đầu, Amazon đã bán được sách ở 50 bang và 45 nước trên thế giới. Đến tháng 9 năm đó, doanh thu của Amazon đã lên tới 20.000 USD một tuần. Jeff Bezos và nhân viên đã thức đêm thức hôm để đóng gói sách trong một nhà kho khiếm tốn nhằm tranh thủ giao kịp yêu cầu của số đơn hàng tăng vọt.

Công việc kinh doanh tiến triển nhanh đến mức không ai ngờ tới. Khi công ty được công bố chính thức với công chúng vào năm 1997, có người nghi ngờ rằng liệu một tủ sách trên mạng như vậy có thể duy trì được vị trí của nó khi so với những nhà sách truyền thống như Barnes và Noble hay Borders hay không. Hai năm sau đó, thị phần của Amazon đã lớn hơn cả hai đối thủ kia cộng lại và Borders đang cố gắng đàm phán kinh doanh cùng với Amazon.

Năm 2001, Jeff Bezos bắt đầu chia sẻ gian hàng ảo miễn phí với đối thủ cạnh tranh, cho phép họ kinh doanh ngay trên website của ông. Các chuyên gia tài chính phố Wall nghĩ rằng ông sắp mất trí. Ngay cả những người thân cận cũng tỏ ra khó hiểu, nhất là khi Amazon.com theo đuổi kế hoạch mở rộng "đầy nóng vội" - không chỉ bán sách mà tất cả mọi thứ từ đồ điện tử gia dụng đến nguồn cung cấp vật nuôi giá rẻ... Và vẫn chưa thu về một xu lợi nhuận nào.

Jeff nói trước với những người chung vốn đầu tư ban đầu với anh rằng 70% khả năng là họ sẽ bị mất hết số tiền đầu tư nhưng cha mẹ ông vẫn đầu tư vào đó 300.000 USD. Đây là một phần tiền tiết kiệm của ông bà.

"Mọi người có vẻ căng thẳng. Nhưng thực tế là nếu bạn đem lại cho khách hàng những gì họ muốn, như giá cả hợp lý, sự lựa chọn phong phú và khả năng giao hàng nhanh chóng, không sớm thì muộn bạn sẽ có nhiều đơn đặt hàng hơn", Bezos quả quyết.

Đó chính xác là những gì đã diễn ra. Doanh thu của Amazon.com tăng 34% trong năm 2003 và đạt hơn 5 tỷ USD. Cuối năm đó, tức sau gần một thập kỷ làm ăn thua lỗ, công ty cũng công bố họ đã có khoản lợi nhuận đầu tiên.

Chỉ sau đó vài năm, với 6% vốn sở hữu của Amazon, cha mẹ của Jeff Bezos đã trở thành tỷ phú. Hiện nay, gia đình Bezos giữ 1/3 số cổ phần của công ty. Người đàn ông được coi là ông vua của thương mại điện tử này đang điều hành một tổ hợp toàn cầu buôn bán đủ thứ từ vỏ đàn banjo cho đến sườn lợn con. Jeff Bezos cho biết: "Mong muốn của chúng tôi là biến công ty thành công ty vì khách hàng nhất trên thế giới. Đây sẽ là nơi để mọi người tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ muốn mua trên mạng”.

Hiện Bezos lại tiếp tục trở nên "điên" hơn, và lại khiến Wall Street lo lắng cho ông hơn bao giờ hết: chuyển từ việc bán hàng sang dịch vụ web. Kho lưu trữ Simple Storage Service, còn gọi là S3, sẽ thu phí người sử dụng 15 cent/gigabyte/tháng. Tuy khác xa kiểu kinh doanh truyền thống của Amazon.com, dịch vụ này đang rất hút khách. Hãng Linden Labs đã thuê không gian chứa phần mềm máy khách Second Life còn "ông lớn" Microsoft cũng ký hợp đồng để lưu chương trình Direct Student Download.

(Theo VnEconomy)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Thông Tin Chứng Khoán