Saturday, November 22, 2008

Chuyện về tỉ phú số 1 Trung Quốc

Mới 35 tuổi nhưng Huang Guangyu đã là một doanh nhân rất thành đạt. Hơn thế, trong danh sách 100 người giàu có nhất Trung Quốc mới được công bố thì ông đang dẫn đầu.Không chỉ ở nước Mỹ mới có những kỳ tích làm giàu từ tay trắng. Sự nghiệp kinh doanh và trở thành tỉ phú số 1 đất nước Trung Quốc cũng rất ngoạn mục.

Huang Guangyu là chủ của tập đoàn Gome Electric Appliances, chuyên kinh doanh hàng điện máy gia dụng. Khi bắt đầu kinh doanh Electric Appliances chỉ có 4.000 Nhân dân tệ, tương đương 400 USD làm vốn ban đầu. Sau 17 năm kinh doanh, đến nay Huang Guangyu đã có được một khối lượng tài sản khổng lồ. Chưa kể hết được tất cả các bất động sản mà Huang Guangyu đã đầu tư, các chuyên gia ước tính tổng số tài sản mà ông sở hữu phải lớn hơn 1,3 tỉ USD.

Chỉ trong vòng có mấy năm, cả một hệ thống siêu thị điện máy mang tên Gome đã xuất hiện khắp nơi tại các đô thị lớn của Trung Quốc. Từ con số 140 cửa hàng và siêu thị vào cuối năm 2003, đến nay con số này đã lên tới hơn 200.

Thời kỳ Gome phát triển cũng chính là thời kỳ mà Huang Guangyu đã nhanh nhạy tận dụng cơ hội thuận lợi của cả một giai đoạn tăng trưởng kinh tế quốc dân của Trung Quốc. Nhiều năm liền, tốc độ tăng trưởng GDP của nước này luôn ở mức cao nhất thế giới. Nhu cầu tiêu dùng đồ điện tử và điện gia dụng tăng cao chưa từng thấy và Gome cũng được đà phát triển.

Dưới sự chèo lái linh hoạt của ông chủ trẻ Huang Guangyu, tập đoàn kinh doanh điện máy gia dụng Gome đang vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh ở thời kỳ hưng thịnh nhất. Doanh số bán hàng của cả hệ thống siêu thị Gome đã vượt quá con số 2 tỉ USD từ cuối năm 2003. Số lượng nhân viên đang làm cho cả tập đoàn Gome của Huang Guangyu lên tới gần 50.000 người.

Các chuyên gia phân tích dự báo, với tốc độ mở rộng hệ thống siêu thị Gome chóng mặt như hiện nay và nếu Trung Quốc duy trì được tốc độ tăng trưởng cao thì chẳng mấy chốc, tập đoàn Gome Electric Appliances sẽ có tới 100.000 nhân viên và trở thành nhà tuyển dụng lớn nhất Trung Quốc.

Không thể che giấu sự giàu có được nữa

Đương nhiên, cùng với sự phát triển và thành công của Gome thì nhà kinh doanh hàng điện máy Huang Guangyu cũng giàu lên một cách nhanh chóng. Ông dường như tự tin hơn và xuất hiện trên công chúng nhiều hơn qua các cuộc họp báo và trả lời báo chí.

Chính vì vậy, những phát biểu đầy tự hào và phấn khích của ông chủ Gome cũng là dễ hiểu. Cách đây mới chỉ 2 năm, Huang còn tỏ vẻ ngạc nhiên và khi thấy tên mình trong danh sách những người giàu nhất với tổng tài sản là gần 300 triệu USD.

Cũng giống như tất cả các tỉ phú mới nổi ở Trung Quốc, Huang Guangyu vẫn còn muốn giấu mình vì nhiều lí do. Ông không muốn nổi tiếng là người cực kỳ giàu có. Vì thế, ông đã phản đối các thông tin cho rằng ông có nhiều tiền như vậy. Ông nói với báo chí lúc đó: “Tôi đào đâu ra số tiền lớn như vậy?”.

Nhưng sau đó ít lâu thì lại khác. Huang Guangyu rất cần huy động vốn để mở rộng hệ thống siêu thị đồ điện tử và điện gia dụng khổng lồ của mình. Mỗi siêu thị Gome dự kiến phải cần tới từ 10 đến 15 triệu USD. Và thế là Huang Guangyu phải cần đến thị trường chứng khoán để huy động vốn.

Khi đã tham gia niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, tập đoàn bán lẻ điện máy Gome Appliances và tập đoàn kinh doanh bất động sản do Huang Guangyu làm chủ đã được các chuyên gia của tạp chí Euromoney China định giá lên tới hàng tỉ USD. Dù không muốn, nhưng Huang Guangyu phải chấp nhận mình là người nổi tiếng bởi sự giàu có, lắm tiền này.

Lên thành phố với 400 USD làm vốn

Huang Guangyu (Hoàng Quang Ngọc) sinh năm 1969 tại Shantou (Sơn Đầu) thuộc tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc. Ông lớn lên trong một gia đình khá nghèo. Học hết phổ thông, Huang Guangyu không học lên đại học mà chỉ theo học tại một trường dạy nghề. Vào thời kỳ chuyển đổi của nền kinh tế, đời sống khó khăn hơn nhưng cũng tự do hơn trong kinh doanh.

Thế là, vì mưu sinh, năm 1986, hai cha con Huang Guangyu bỏ quê lên Bắc Kinh kiếm sống. Khi đó Huang Guangyu mới chỉ là một chàng trai mới lớn, chưa đến 18 tuổi. Toàn bộ vốn liếng, gia tài của cha con họ Huang có là chưa đến 4.000 Nhân dân tệ, tương đương với 400 USD.

Huang Guangyu quyết định xin cha cho kinh doanh hàng điện tử. Với vài trăm bạc, cha con Huang Guangyu chỉ có thể bán rong chứ không thể mở một cửa hàng máy móc điện tử dù rất nhỏ. Rất may, Huang Guangyu vay được vốn ngân hàng tất cả 3.600 USD để kinh doanh. Thế là với số vốn 4.000 USD mà tiền đi vay là chính, Huang Guangyu đã có được một của hàng bán lẻ đồ điện tử trong một cái chợ ở Bắc Kinh. Gọi là cửa hàng nhưng nói đúng hơn đó chỉ là một cái sạp rẻ tiền với diện tích vài chục mét vuông.

Hàng điện tử mà Huang Guangyu bán chủ yếu là hàng tương đối rẻ tiền, sản xuất tại Hongkong. Ông nhập từ gốc và bán lẻ tận tay tới người. Kinh tế bắt đầu đi lên, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng lên rõ rệt và hàng điện tử bán rất chạy. Cửa hàng điện tử của Huang Guangyu vì thế hoạt động rất tốt, nhập bao nhiêu hàng cũng bán hết.

Để mua được hàng với giá rẻ nhất, Huang Guangyu đã khá liều lĩnh khi gom hết vốn để nhập hàng với số lượng lớn. Năm 1987-1988, ông đã gặp may khi lúc bấy giờ kinh tế Trung Quốc bị nguy cơ lạm phát phi mã. Người dân đua nhau bỏ tiền để mua đồ, trong đó rất nhiều là hàng điện tử dân dụng. Ông chủ cửa hàng mừng quá đỗi và chỉ biết bán hàng và đếm tiền “mỏi tay”. Huang Guangyu giàu nhanh lên đáng kể và trở thành một thương nhân “có máu mặt” từ lúc nào không hay.

Không chỉ làm ra tiền, Huang Guangyu đã học hỏi và trưởng thành rất nhanh, rất nhiều trên thương trường. Ông biết các mối cung cấp hàng rẻ từ Hồng Kông, ông chịu khó để ý và học hỏi để biết cách đàm phán với họ. Huang Guangyu biết nhìn nhận và phán đoán nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Con đường trở thành một doanh nhân thành đạt được khởi nguồn từ đó.

Tuy nhiên, vào thời điểm bấy giờ, ngay cả chính Huang Guangyu cũng không dám mơ đến ngày mà mình giàu có như vậy với cả một hệ thống hơn 200 siêu thị lớn nhỏ chuyên kinh doanh hàng điện tử, điện máy. Ngay từ năm 1987, Huang Guangyu đã kinh doanh rất phát đạt với sạp bán hàng trong chợ của mình.

Bán được nhiều hàng, Huang Guangyu càng nhập nhiều hơn. Và vì vậy, ông đã phát triển qui mô bán hàng rất nhanh. Đương nhiên doanh số và lợi nhuận cũng phải vào túi ông chủ tương ứng.

Mạnh vì gạo, bạo vì tiền

Các chuyên gia phân tích thị trường ước tính, sau hơn 15 năm hoạt động, Gome của Huang Guangyu đã trở thành nhà cung cấp hàng điện tử dân dụng lớn nhất nước Trung Quốc. Gome đang chiếm tới 1/3 thị trường hàng điện tử dân dụng của toàn Trung Quốc. Đây quả là một con số vĩ đại mà bất cứ tập đoàn kinh doanh hay đại gia nào cũng đều thèm muốn và mơ ước có được.

Tuy nhiên, để có được cả một kỳ tích đó, nhà doanh nghiệp trẻ Huang Guangyu đã phải quyết liệt cạnh tranh với rất nhiều đối thủ, kể cả các nhà cung cấp nước ngoài và các đối thủ trong nước. Ngay từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, người ta đã chứng kiến những cuộc chạy đua, cạnh tranh quyết liệt giữa các cửa hàng bán lẻ điện tử của Huang Guangyu và hệ thống cửa hàng của Suning cũng như của Dazhong.

Và cho đến nay, những cuộc tranh chấp vẫn chưa ngã ngũ hoàn toàn, tuy rằng lợi thế đang nghiêng về ông chủ Huang Guangyu bạo gan, lắm tiền. Hệ thống siêu thị Gome có qui mô và mặt bằng bán hàng gấp 10 lần bình thường mà Huang Guangyu đang bắt đầu triển khai thực hiện chính là chiến lược cạnh tranh mới của ông. Huang Guangyu tham lam và quyết liệt trong cạnh tranh. Ông muốn đè bẹp các đối thủ khác trong lĩnh vực hàng điện tử và điện máy gia dụng.

Siêu thị Gome sau lại luôn lớn hơn siêu thị Gome trước. Trong lần họp báo cách đây không lâu tại Bắc Kinh, ông chủ trẻ tuổi Huang Guangyu đã tự hào tuyên bố trong năm 2005, tập doàn Gome sẽ mở hàng loạt siêu thị điện máy Gome nhưng sẽ không có siêu thị nào có mặt bằng nhỏ hơn 3.000 m2. Thậm chí, Huang Guangyu còn mạnh mồm tuyên bố, phần lớn các siêu thị Gome phải có mặt bằng không dưới 10.000m2.

Ngoài siêu thị điện máy Gome khổng lồ mới khánh thành tại ngoại ô phía bắc của thủ đô Bắc Kinh, Huang Guangyu dự kiến sẽ mở tiếp 6 siêu thị khổng lồ tương tự trong năm 2005. Tính trung bình, nhà tỉ phú mới nổi đã bỏ ra cả hơn chục triệu USD cho một đại siêu thị như vậy, gấp từ 8 đến 10 lần so với đầu tư cho một siêu thị điện máy bình thường khác. Mạnh vì gạo, bạo vì tiền, với tài sản hơn 1 tỉ USD, Huang Guangyu mới có thể làm như vậy.

Huang Guangyu chủ trương chỉ bán hàng điện tử, điện máy thông dụng, có giá cả rất thấp. Đối tượng khách hàng chính mà Huang Guangyu đã lựa chọn chỉ là tầng lớp bình dân, có thu nhập trung bình khá trở xuống. Với một thị trường lớn vĩ đại của một đất nước có hơn 1,3 tỉ dân, dù không ít đối thủ nhưng thực ra Huang Guangyu tha hồ mà bán hàng. Tỉ suất lợi nhuận tuy không thật cao nhưng ông “ăn” nhờ số lượng. Tất cả mọi miền đất nước đều có những cửa hàng, siêu thị hàng điện tử mang tên Gome của ông chủ năng động và quyết liệt Huang Guangyu.

Giàu rồi nhưng vẫn muốn giàu nữa

Phần lớn các tỉ phú đều là ngưòi như vậy và Huang Guangyu cũng không là một ngoại lệ. Khởi nguồn kinh doanh gần như với hai bàn tay trắng. Nhưng khi đã thành tỉ phú rồi thì Huang Guangyu không muốn dừng lại ở đó. Huang Guangyu còn rất trẻ và tham vọng phải thành đạt hơn, giàu có hơn nữa vẫn luôn thôi thúc nhà doanh nghiệp có nguồn gốc từ miền cực nam nước Trung Quốc này. Vừa có ham muốn kiếm tiền, Huang Guangyu dường như lại còn mong muốn chứng tỏ mình cũng thành công trong các lĩnh vực khác.

Từ khi niêm yết công ty trên thị trường chứng khoán tại Hongkong, Huang Guangyu đã bị hút vào cuộc kinh doanh chứng khoán lúc nào không biết. Huang Guangyu cùng với một đối tác lập ra tập đoàn China Eagle Investment để chuyên kinh doanh chứng khoán trên thị trường Hồng Kông.

Như ở nhiều nước đang phát triển khác, kinh tế đi lên cũng là dịp bùng nổ nhu cầu và giá bất động sản. Những người lắm tiền ở châu Á đều rất quan tâm đến kinh doanh địa ốc. Huang Guangyu cũng như vậy. Tiền không phải là thiếu, cái chính là đầu tư như thế nào cho hiệu quả nhất mà thôi.

Một số toà nhà, khu đất quan trọng tại Thủ đô Bắc Kinh đã bị nhà tỉ phú mới nổi mua đứt. Còn nhiều khu đất đẹp, dự án hấp dẫn ở rất nhiều nơi đang là mục tiêu mà Huang Guangyu từ lâu vẫn đang thăm dò, ngấp nghé muốn mua hẳn hay nhảy vào đầu tư.

(Theo VnEconomy)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Thông Tin Chứng Khoán