Monday, December 8, 2008

Lan Trân Trân - hình mẫu của nữ doanh nhân Trung Quốc

Lan Trân Trân không phải là nữ thương nhân giàu có nhất Trung Quốc, bà cũng không phải là nhà quản lý nổi bật nhất trong giới công thương Trung Quốc nhưng nhiều diễn đàn Trung Quốc vẫn dành vị trí trang trọng cho nữ doanh nhân này. Sức hấp dẫn của Lan Trân Trân chính là sự hài hòa giữa sự nghiệp và lối sống nữ tính.

Độc lâp mà vẫn mềm mại, Lan Trân Trân đang là hình mẫu của những phụ nữ Trung Quốc hiện đại: không cần phải tuyên bố ầm ĩ, nhưng bằng những việc làm của mình dần khẳng định vị thế xứng đáng của người phụ nữ. Hiện nay, Lan Trân Trân là người quản lý nhãn hiệu mỹ phẩm của hãng Âu Lan Nhã đồng thời là tác giả của nhiều bài viết chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc con cái của một bà mẹ độc thân trên báo chí Trung Quốc.

Bình tĩnh trước mọi biến cố

Lan Trân Trân sinh ra trong một gia đình trí thức, cuộc sống ấu thơ khá yên ấm. Tuy nhiên, khi bắt đầu bước đời, bà đã liên tiếp gặp những điều không may mắn. Hành lý thất lạc trong chuyến lần du học Nhật Bản, một mình xoay xở để mãi mới vào nhập học. Nhập học hơn một năm, cơ cấu công ty thay đổi, Lan Trân Trân phải chuyển ngành từ quản lý công nghiệp sang quản trị kinh doanh, quyết tâm

Năm 1988, Trân Trân theo tiếng gọi của tình yêu lên đường sang Pháp. Thời gian đầu, cuộc sống khá êm đềm. Bà hài lòng với công việc nội trợ chăm lo gia đình, thấy hạnh phúc hơn bạn bè trong nước khi sinh được hai con. Tuy nhiên những khác biệt văn hóa của Trân Trân và chồng ngày càng lớn. Hơn nữa, một người vốn quen hoạt động như Trân Trân không thể chấp nhận mãi cuộc sống nội trợ, ở nhà học ngoại ngữ …

Năm 1993, sau khi chia tay chồng và giành được quyền nuôi con, Trân Trân đã bay từ Pháp về Hongkong. Khi đó, cả bố mẹ bà đã mất, nhiều bạn bè bà con không còn liên lạc. Một nách hai con, Trân Trân nhận làm mọi công việc dịch thuật, sổ sách tại nhà để có thời gian chăm sóc các con. Tuy đảm bảo việc xử lý văn bản, song không công ty nào muốn nhận Trân Trân vào làm việc chính thức. Không lúc nào tỏ ra nản chí, Trân Trân quyết tâm sẽ xin việc bằng cách gặp trực tiếp người tuyển, không liên hệ hồ sơ.

Năm 1992, hãng mỹ phẩm Âu Nhã Lan gặp tin đồn về thạch cao thô trong mỹ phẩm, tình hình vô cùng khó khăn. Đang cộng tác với công ty về hậu mãi với khách hàng nước ngoài, Trân Trân đã chủ động gặp giám đốc điều hành đưa một loạt nghiên cứu các thị trường chính, giải pháp cải thiện tình hình. Ngay tuần sau, bà đã được mời về làm cố vấn chính thức cho Âu Nhã Lan tại đại lục.

Quan niệm về làm đẹp

Đối với nhiều người phụ nữ hiện đại việc làm đẹp nói chung và dùng mỹ phẩm nói riêng đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu được trong cuộc sống. Đối với Lan Trânn Trân, một lãnh đạo cấp cao của một công ty chuyên sản xuất mỹ phẩm, việc làm đẹp còn được nhìn dưới một góc độ khoa học, làm sao để việc sử dụng mỹ phẩm đạt hiệu quả cao nhất.

Đối với bà, muốn dùng mỹ phẩm hiệu quả phải biết cách làm sạch da, có như thế da mới hấp thu được những dưỡng chất cần thiết. Việc làm sạch, trang điểm này giống như muốn mặc đẹp một bộ quần áo trắng, nếu không giữ sạch và giặt giũ thường xuyên sẽ bị ố bẩn, mặc vào trông rất khó coi. Mỗi sáng thức dậy sau khi rửa mặt với sữa và nước máy, sẽ rửa lại bằng nước khoáng, vỗ nhẹ lên bề mặt da mới làm sạch hoàn toàn và tránh những hóa chất độc hại của nước máy. Mỹ phẩm dùng cố định một hãng, dù thế nào thì khi về nhà cũng phải rửa mặt sạch hai bước như vậy. Nhưng mỹ phẩm tuyệt vời nhất là mỹ phẩm làm đẹp từ bên trong, là thói quen làm việc khoa học và thái độ sống tích cực. Một trong những điều tạo nên vẻ đẹp của Lan Trân Trân chính là thái độ điềm tĩnh, niềm nở. “Phụ nữ cáu giận sẽ đánh mất mình, mọi việc cứ tuần tự mà làm, mình không cáu, đối phương cũng sẽ hòa nhã thôi".

Sở thích uống trà

Khi đi vào phòng làm việc của Lan Trân Trân, bạn sẽ thấy trên bàn bày rất nhiều đồ dùng pha trà thú vị cũng như những hộp trà nhỏ. Bạn chớ coi thường những hộp trà này, rất nhiều trong số chúng đã cùng Trân Trân đi đến những đất nước khác nhau. Dù đi du lịch, công tác hay thăm hỏi bạn bè, Lan Trân Trân cũng không quên mang theo trà. Thói quen uống trà đã bắt đầu từ khi Trân Trân còn nhỏ. Từ khi nhận nhiệm vụ pha trà mỗi sáng cho cha mẹ, Trân Trân luôn tự pha cho mình một bình trà. Uống trà thường xuyên khiến bà luôn tỉnh táo, bình tĩnh và sáng suốt trong mỗi quyết định của mình. Phương châm làm việc của Trân Trân là “Phải tận dụng thời gian nhưng tuyệt đối không được làm mình quá mệt.”

Nói về sở thích uống trà, Trân Trân thừa nhận đó hoàn toàn do ảnh hưởng của gia đình. Từ khi biết uống trà đến nay bà hầu như không uống các loại đồ uống khác. Khi đi công tác bà cũng luôn nhớ mang trà và bình thủy tinh cá nhân để tự pha. “Ở các nơi mọi người thường dùng trà túi lọc, tôi lại không quen dùng. Nhờ người khác pha hộ trà cho mình cũng phiền lắm, tự làm là hơn. Uống trà thường xuyên phòng bệnh ung thư, lại bổ sung vitamin. Tôi uống quen rồi nên không mất ngủ. Tôi đã tập cho con trai mình uống trà từ lúc 2 tuổi, con gái từ lúc 3 tuổi. Bọn trẻ thích lắm. giờ đã biết cách pha trà cho mẹ”.

Giáo dục con cái

Cho dù công việc rất bận rộn nhưng bà vẫn luôn tranh thủ chăm sóc con cái thật chu đáo. Sáng sớm, Lan Trân Trân đánh thức các con lúc 7h, cùng ăn sáng. Vệ sinh rồi cùng các con thay quần áo xong, 8h Trân Trân lái xe đưa các con đến trường. Sau đó bà mới quay về nhà, trang điểm, chuẩn bị lại hồ sơ công việc rồi đến cơ quan. Đến tối về nhà thường đã 8h tối, hai con của Trân Trân nhìn thấy mẹ là chạy sà đến vui đùa, kể chuyện trong ngày. Tầm 9h cho các con đi ngủ xong Trân Trân mới ăn tối. Vừa ăn tối, bà vừa tranh thủ xem tin tức. Tắm rửa, đọc sách cũng phải đến 12h mới đi ngủ, ngày thường hay cuối tuần đều tuân theo lịch trình như vậy.

Cứ nhắc đến con cái là bao giờ Lan Trân Trân cũng vui vẻ, rạng rỡ. Bà nói các con cũng tự tin lắm, thường thương lượng bàn bạc với mẹ. Mỗi khi Trân Trân nghe điện thoại công việc ở nhà, chờ cho mẹ trả lời xong hai chị em mới lên tiếng nhắc nhở “mẹ ơi, về đến nhà không nên bàn chuyện công ty nữa.” Lan Trân Trân sang Pháp các con ở nhà cứ theo thực đơn hàng ngày mà yêu người giúp việc nấu. Đến tối, cô chị bảo ban cậu em, sáng gọi nhau dậy đi học đúng giờ.

Lan Trân Trân luôn cho rằng trẻ con học rất nhanh, thường làm đúng những gì người lớn yêu cầu. Bản thân người lớn tự lập, gọn ghẽ, con trẻ sẽ không ỷ lại.

Giảm áp lực

Áp lực là vấn đề mà bất cứ ai trong xã hội hiện đại cũng phải đối mặt, nhất là với những người đã có những thành công trong sự nghiệp, nguy cơ này càng lớn hơn. Mỗi một giai đoạn mỗi người đều đối mặt với những áp lực khác nhau. Lan Trân Trân hồi tưởng ngày đầu, kinh nghiệm chưa có, chuyên môn chỉ là phiên dịch, không đủ tự tin, áp lực cũng rất nặng nề. Đến nay khi đã có kinh nghiệm hơn thì lại lo lắng trước những biến động không ngừng của thị trường, sợ không vượt qua được chính mình ngày hôm qua.

Để lấy lại tự tin, đối với Lan Trân Trân đó là sự học hỏi không ngừng, cố gắng tập trung hết sức trong công việc. Một điểm quan trọng nữa là coi trọng người tài, biết cách giao việc hợp lý tranh để bản thân ôm đồm quá nhiều. Quá trình làm việc cần cố gắng nhưng khi có kết quả cũng không nên nghĩ ngợi quá nhiều. Đường càng đi càng rộng, đặt niềm tin thích hợp vào người khác thì sẽ có nhiều cơ hội cho chính mình.

Lan Trân Trân
Sinh ngày 7/11/1963
Quốc tịch hiện tại: Pháp
Chức vụ: Phó giám đốc điều hành công ty trách nhiệm hữu hạn Âu Lai Nhã.
Các ngôn ngữ thông thạo: tiếng phổ thông Trung Quốc, tiếng Áo, tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Nhật.

Quá trình học tập:

1980-1984: Đại học quốc ngữ Tứ Xuyên
1984-1986: hướng dẫn viên, nhân viên phụ trách quan hệ xã hội Thành Đô
1986-1988: Phiên dịch cho nhà máy điện hạt nhân Đại Á Loan
1988-1990: Trường Quốc tế Shinjuku Nhật Bản

Kinh nghiệm làm việc:

1993-1996: Làm việc cho công ty Âu Lan Nhã (Hồng Kông), chuyên gia mỹ phẩm
1997 đến nay: quản lý cấp cao của công ty

(Theo HC360)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Thông Tin Chứng Khoán