Thursday, October 16, 2008

Các tỷ phú trẻ tuổi - Họ là ai?

Trong hơn 1.000 tỷ phú, có 48 người chưa đến tuổi 40. Có tới hơn 2/3 các tỷ phú trẻ tuổi đều là những người tự lập nên sự nghiệp. Đặc biệt là sự nổi lên các tỷ phú trẻ ở các nước có nền kinh tế đang nổi.

Trong năm 2008, tạp chí Forbes lên danh sách 1.125 tỷ phú trên thế giới. Tổng tài sản của nhóm này lên tới 4.400 tỷ đôla, cao hơn năm trước 900 tỷ. Nước Mỹ không chỉ là nước giàu nhất thế giới mà còn là nước có nhiều tỷ phú nhất thế giới.

Năm 2008, nước Mỹ có 473 tỷ phú, chiếm 42% số tỷ phú trên toàn thế giới. Đứng thứ hai là Nga với 87 tỷ phú. Đặc biệt, có sự vươn lên mạnh mẽ của Trung Quốc trong danh sách các tỷ phú. Nếu như năm 2007, chỉ có 20 tỷ phú Trung Quốc có tên trong danh sách của Forbes, thì năm 2008, con số này đã là 42 người.

Trong hơn 1.000 tỷ phú, có 48 người chưa đến tuổi 40. Có tới hơn 2/3 các tỷ phú trẻ tuổi đều là những người tự lập nên sự nghiệp. Đặc biệt là sự nổi lên các tỷ phú trẻ ở các nước có nền kinh tế đang nổi. Trong 48 tỷ phú trẻ tuổi, có 14 người đến từ Nga, 8 từ Trung Quốc, 8 người Mỹ và 4 người Ấn Độ. Trong số những tỷ phú đến từ 4 nước này thì chỉ có 1 người ở Trung Quốc, 1 người Mỹ và 1 người Ấn Độ trở thành tỷ phú do thừa hưởng của cải, còn lại đều do tự làm giàu.

Nước Mỹ - nước có nhiều tỷ phú nhất trên thế giới

Tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới Mark Zuckerberg là một tấm gương tự làm giàu. Năm nay chỉ mới 23 tuổi, Mark Zuckerberg đã có trong tài khoản số tài sản trị giá 1,5 tỷ đôla. Mark Zuckerberg thành lập mạng xã hội Facebook trênInternet vào tháng 2 năm 2004 từ phòng ở của mình trong ký túc xá Đại học Harvard.

Cũng trong năm đó, anh bỏ học để theo đuổi con đường kinh doanh. Facebook thu hút thành viên với số lượng kỷ lục, tới nay đã đạt tới con số 66 triệu thành viên thường xuyên, với giá trị công ty được ước tính lên tới 15 tỷ đôla.

Sự lớn mạnh của Facebook đã đưa Mark Zuckerberg trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới. Mark Zuckerberg cũng là tỷ phú duy nhất trong số 6 tỷ phú ở lứa tuổi 20 tự tạo nên cơ nghiệp cho mình.

Nhưng người giàu nhất trong số các tỷ phú trẻ tuổi lại là hai bậc đàn anh của Mark Zuckerberg trong công nghệ thông tin: hai sáng lập viên của Google Sergey Brin (34 tuổi) và Larry Page (35 tuổi). Tài sản của Sergey Brin trong năm 2008 được ước tính là 18,7 tỷ đôla và của Larry Page là 18,6 tỷ đôla, đưa họ nằm trong số 40 người giàu nhất thế giới.

Sergey Brin vào Larry Page gặp nhau khi hai người cùng học chương trình tiến sĩ máy tính tại đại học Stanford. Họ cùng nhen nhóm ý tưởng với nhau trước khi quyết định bỏ học năm 1998 để lập công ty Google chuyên về công cụ tìm kiếm trên Internet.

Cũng trong danh sách các tỷ phú trẻ tuổi còn có Jerry Yang (39 tuổi), người cũng bỏ dở khi đang học Đại học Stanford, để cùng với người bạn là David Filo thành lập công ty Yahoo năm 1995. Hiện nay tài sản của Jerry Yang được ước tính 2,3 tỷ đôla.

Đáng chú ý là cả Sergey Brin của Google và Jerry Yang của Yahoo đều là người Mỹ nhập cư. Sergey Brin là người gốc Nga, theo gia đình sang Mỹ năm 6 tuổi, còn Jerry Yang là người gốc Đài Loan, sang Mỹ năm 10 tuổi.

Khi sang Mỹ, từ tiếng Anh duy nhất mà Jerry Yang biết là từ "shoes" (giày). Hơn hai mươi năm sau, anh trở thành một trong những người giàu nhất và được biết đến nhiều nhất nước Mỹ. Trong thế kỷ 21, giấc mơ Mỹ - làm giàu trên đất Mỹ từ hai bàn tay trắng - vẫn là một giấc mơ có thực đối với một số người có tài năng và nghị lực.

Thế giới phẳng và "thế kỷ châu Á"

Thế nhưng, như Thomas Friedman viết trong cuốn sách "Thế giới phẳng" rằng thế giới ngày càng phẳng và bạn có thể có cơ hội làm giàu ở bất cứ nơi đâu. Quả thực, Trung Quốc và Ấn Độ cũng có những Sergey Brin, những Jerry Yang của họ, những tỷ phú làm giàu nhờ tài năng, trí óc và quyết tâm ở đất nước mình.

Có tới 7/8 tỷ phú trẻ tuổi của Trung Quốc tự mình lập nên cơ nghiệp, trong đó có 3 người nhờ kinh doanh qua Internet: Robin Li, ông chủ trang web và dịch vụ tìm kiếm thông dụng Baidu với 1,4 tỷ đôla; Ma Huateng, người lập nên dịch vụ tin nhắn QQ phổ biến nhất tại Trung Quốc với 1,4 tỷ đôla và William Ding, chủ công ty NetEase và trang web 163.com - một trong những trang web có lượng truy cập nhiều nhất Trung Quốc - với 1,1 tỷ đôla.

Nhưng không chỉ năng nổ trên lĩnh vực Internet, các tỷ phú trẻ tuổi Trung Quốc còn làm giàu trong ngành bất động sản, khai khoáng, sản xuất giấy, sản xuất đồ gia dụng và năng lượng.

Người giàu nhất Trung Quốc, hiện nay là một cô gái 26 tuổi, Yang Huiyan, với 7,4 tỷ đôla (sụt từ 17,3 tỷ đôla năm 2007). Yang Huiyan cũng là tỷ phú trẻ tuổi Trung Quốc duy nhất giàu có nhờ thừa hưởng của gia đình. Cha cô, Yeung Kwok Keung, là người sáng lập công ty bất động sản Country Garden Holdings từ hai bàn tay trắng. Trước khi trở thành người giàu nhất Trung Quốc nhờ kinh doanh bất động sản, ông đã từng chăn trâu, rồi làm thợ xây và chủ thầu...

Tỷ phú trẻ tuổi thứ hai ở Trung Quốc sau Yang Huiyan là Xiaofeng Peng, 33 tuổi, có 2,5 tỷ đôla nhờ sản xuất và kinh doanh năng lượng mặt trời. Xiaofeng từng thành lập một công ty thương mại năm 22 tuổi trước khi chuyển hướng sang sản phẩm hoàn toàn mới là các tấm năng lượng mặt trời vào năm 2005, khi mặt hàng này chưa được bất kỳ công ty Trung Quốc nào sản xuất. Khả năng nhanh nhạy đi trước thị trường đó đã khiến Xiaofeng trở thành người giàu thứ 11 Trung Quốc ở tuổi 33.

Thi đua quyết liệt với Trung Quốc là Ấn Độ, số lượng tỷ phú nước này đã tăng từ 36 người vào năm 2007 lên 53 người trong năm 2008. Dường như giá dầu tăng trong vài năm qua đã giúp một số nhanh nhạy cung ứng các nguồn năng lượng thay thế trở nên giàu có nhanh chóng.

Nếu như Xiaofeng của Trung Quốc trở thành tỷ phú nhờ sản xuất năng lượng mặt trời thì tỷ phú Ấn Độ Girish Tanti, 38 tuổi, đồng sáng lập công ty Suzlon Energy, trở thành tỷ phú nhờ cung cấp năng lượng từ gió. Công ty Suzlon Energy do bốn anh em nhà Tanti thành lập, là công ty sản xuất năng lượng từ gió lớn nhất châu Á và lớn thứ năm trên thế giới, với doanh thu năm 2008 lên tới 2,8 tỷ đôla.

Một tỷ phú Ấn Độ khác Anurag Dikshit, 34 tuổi, lại làm giàu nhờ kinh doanh qua Internet, Dikshit là đồng sáng lập và là người phụ trách kỹ thuật công ty đánh bạc trên mạng PartyGaming, chủ trang web PartyPoker.com có trụ sở tại Gibralrta, thuộc Anh. Năm 2008, tài sản của Dikshit lên tới 1,6 tỷ đôla.

"Những người Nga mới"

Đề cập tới các tỷ phú trẻ là phải kể đến các tỷ phú Nga. Đầu thập niên 1990, khi Liên Xô sụp đổ có không ít những người trẻ tuổi trở thành tỷ phú nhanh chóng. Người ta gọi họ là những người Nga mới (tiếng Nga noyvi russkiy), với hàm ý nửa chế giễu. Sang thế kỷ 21, nước Nga vẫn là nước có nhiều tỷ phú trẻ hơn cả. Có tới 14 tỷ phú dưới 40 tuổi ở Nga, trong số 48 tỷ phú trẻ trên thế giới và cả 14 người này đều tự tạo nên cơ nghiệp chứ không phải được thừa hưởng.

Giàu nhất trong số này là Sergei Popov, 36 tuổi với 6,4 tỷ đôla. Popov và Melnichenko là đối tác cùng quản lý công ty SUEK, một trong các công ty sản xuất than lớn nhất Nga. Trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Popov buôn bán kim loại và dầu hỏa trong khi Melnichenko lập ra ngân hàng MDM khi mới 21 tuổi.

Năm 1998, khi đồng rúp sụp đổ trong cuộc khủng hoảng tiền tệ ở nước Nga, Popov và Melnichenko đã chớp thời cơ mua một loạt các công ty sản xuất than, hóa chất, phân bóa và đường ống. Khi nước Nga gượng dậy và giá năng lượng trên thế giới leo thang thì cũng là lúc 2 người này trở thành tỷ phú.

Nhìn chung hầu hết những tỷ phú Nga trẻ vẫn làm giàu trong những ngành khoáng sản, năng lượng, bất động sản và ngân hàng như những người đi trước họ - các tỷ phú ở lứa tuổi trên 40 như Mikhail Fridman (44 tuổi với 20,8 tỷ đôla), Alexei Mordashow (43 tuổi với 22,2 tỷ đôla), Roman Abramovich (41 tuổi với 23,6 tỷ đôla). Một nước Nga dồi dào tài nguyên khoáng sản và năng lượng, với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng trên thế giới khiến cho ngày càng có nhiều tỷ phú người Nga trong danh sách các tỷ phú trên thế giới những năm gần đây.

Và người giàu Việt Nam

Theo con số thống kê dựa trên giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán thì người giàu nhất trên thị trường chứng khoán năm 2007 là ông Đặng Thành Tâm, 43 tuổi, Chủ tịch Sài Gòn Investment Group (SIG), có tổng tài sản gần 6.300 tỷ đồng, tương đương gần 400 triệu đôla, nhiều gấp hơn 2,5 lần so với người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam 2006 (2.350 tỷ đồng).

Nếu tính cả họ hàng thân thích của gia đình ông Tâm gồm bà Đặng Thị Hoàng Yến - chị gái, bà Đặng Thị Hoàng Phượng - em gái, bà Nguyễn Thị Kim Thanh - vợ ông Tâm, và cô Nguyễn Phương Anh - con gái bà Yến, thì tổng tài sản của đại gia đình này trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2007 lên tới hơn 11.000 tỷ đồng, hay hơn 680 triệu đôla năm 2007.

Trong 20 người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2007 thì có 5 người dưới 40 tuổi tại thời điểm 2007, trong đó người giàu thứ hai là ông Phạm Nhật Vượng, 39 tuổi, có tổng tài sản trên thị trường chứng khoán là 3.750 tỷ đồng, tương đương 230 triệu đôla. Với sự trỗi dậy của châu Á trong thế kỷ 21, liệu trong vài năm tới sẽ có những tỷ phú trẻ người Việt Nam trong dách sách tỷ phú của Forbes?

(Theo DanOng)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Thông Tin Chứng Khoán