Thursday, August 7, 2008

Ông trùm của thế giới đàn ông

Mới hơn 6 năm về trước, Men's Health còn chìm nghỉm giữa thế giới tạp chí dành cho đàn ông. Thế rồi David Zinczenko xuất hiện...

Chào đời tại Mỹ vào năm 1987, Men's Health (Sức khỏe nam giới) bị che khuất dưới bóng của những tạp chí nổi tiếng như GQ và Esquire. Gã khổng lồ tương lai khởi đầu khá khiêm tốn với mỗi năm phát hành có một kỳ. Sau đó, theo đà phát triển, Men's Health nâng mật độ phát hành lên mỗi quý một kỳ rồi hai tháng một kỳ và đến nay là mười số mỗi năm. Chỉ mới gần 20 năm tuổi, Men's Health hiện là tạp chí dành cho đàn ông số 1 thế giới với 36 phiên bản phát hành tại 48 quốc gia trên toàn thế giới. Riêng tại Mỹ, vào năm 2005, số lượng phát hành của tạp chí này đạt trung bình 1,8 triệu bản, hơn cả số lượng của hai bậc tiền bối GQ và Esquire cộng lại. Cũng cần phải lưu ý rằng, khi Men's Health phát hành số đầu tiên của mình thì GQ đã tồn tại được 56 năm còn Esquire cũng đã 54 năm tuổi.

Sự bùng nổ của Men's Health được đánh dấu bởi sự xuất hiện của David Zinczenko trên cương vị tổng biên tập 6 năm về trước. Thời đó, GQ và Esquire vẫn chiếm giữ những vị trí hàng đầu. Còn Men's Health của Tập đoàn Rodale, dù đã chững chạc hơn xưa, vẫn luôn phải "ngửi khói đàn anh". Bản thân Zinczenko thì lúc đó đang nhàn nhã với cương vị trưởng văn phòng biên tập khu vực châu Âu. Thế rồi, một cú điện thoại đã làm đổi thay tất cả.

"A lô, Dave, cậu hãy nghe tôi nói", Giám đốc điều hành Steve Murphy của Rodale gọi cho Zinczenko, "Men's Health đang cần thêm vitamin". Thế là Zinczenko xách va li trở về New York để đảm nhận cương vị chủ bút. Sau sự xuất hiện của người đàn ông mang trong mình bốn dòng máu (Nga, Ukraine, Hungary và Đức) này, Men's Health sung sức hẳn lên. Số lượng phát hành tăng gấp đôi sau mỗi năm và doanh thu quảng cáo cũng tăng với tốc độ tương đương. Nhưng tiền bán báo và quảng cáo chỉ là hai trong vô số nguồn thu của báo chí Mỹ. Zinczenko biết điều đó và ông bắt đầu các bước đi mang tính chiến lược khác. Đầu tiên là việc tung ra ấn phẩm phụ Best Life (Cuộc sống tuyệt hảo) và tiếp sau đó là Women's Health (Sức khỏe phụ nữ). Chỉ sau vài năm, Best Life đã đạt số lượng phát hành 400.000 bản còn Women's Health đạt 750.000 bản.

Trong những xã hội phồn thịnh như Mỹ và một số nước phương Tây khác, chuyện cơm, áo, gạo, tiền trở nên nhẹ tựa lông hồng. Vấn đề giờ đây là chất lượng cuộc sống. Làm sao để sống khỏe, sống lâu, sống sung sướng... mới là điều quan trọng. Zinczenko hiểu điều đó và tất cả ấn phẩm của ông đều xoáy vào chủ đề sức khỏe dù không phải lúc nào lời khuyên được đăng trên Men's Health cũng đúng dưới góc độ khoa học.

"Bốn thứ quan trọng nhất của người đàn ông trưởng thành là: hôn nhân, con cái, sự nghiệp và sức khỏe. Hầu hết các tạp chí dành cho nam giới trước nay đều bỏ qua bốn điều này", Zinczenko giải thích và ông tiếp tục dấn bước trên con đường đã chọn. Cùng với sự bùng nổ của Men's Health và các tạp chí "ăn theo", ông chủ bút trẻ tuổi bắt đầu tung ra hàng loạt đầu sách về sức khỏe, tâm lý... Cuốn đầu tiên do Men's Health phát hành có tựa Prison Without Bars (Nhà tù không có song sắt) của tác giả Pete Rose đã đứng đầu danh sách bán chạy nhất năm 2004 do Báo The New York Times thống kê. Sau đó, cuốn The Abs Diet (Cẩm nang ăn kiêng) do chính Zinczenko viết cũng trở thành best-seller (sản phẩm bán chạy nhất) tại Mỹ. Cuốn Men, Love & Sex: the Complete User's Guide for Women (Đàn ông, tình yêu và tình dục: cẩm nang hoàn hảo cho quý bà) do Zinczenko và giáo sư Ted Spiker của Đại học Florida viết chung cũng sắp sửa xuất hiện trên các kệ sách. Chuẩn bị cho ngày ra mắt của tác phẩm mới là hàng loạt chương trình quảng bá rầm rộ. Chỉ nghe cái tựa thôi các bà đã đủ "phê" rồi, cần gì phải quảng cáo chứ!?

Dưới bàn tay điêu luyện của Zinczenko, Men's Health vẫn giữ được phong độ ổn định trong thời đại mà giới kinh doanh tạp chí gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu do tình hình quảng cáo không thuận lợi hiện nay. Và sau khoảng thời gian ngoạn mục vừa qua, ông chủ bút 36 tuổi giờ đây đã trở thành một "món hàng" được ưa chuộng bậc nhất của thế giới truyền thông Mỹ. Hàng loạt tập đoàn như MSNBC, Sun-Times Media Group... đang mời gọi ông, nhưng Zinczenko vẫn giữ vẻ lạnh lùng: "Tôi hoàn toàn không có dự tính gì về công việc sắp tới cả".

Nhìn vào địa vị của David Zinczenko hôm nay, thật khó có thể tin rằng ban đầu ông chỉ là một đô vật hạng xoàng.

(Theo Forbes)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Thông Tin Chứng Khoán