Thursday, August 14, 2008

Lãnh đạo lớn - Sức mạnh của sự nhất quán

Bạn đang nắm giữ những vị trí quan trọng nhất của công ty, mỗi quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng tới nhiều người khác nữa. Làm thế nào để tất cả những kỳ vọng của bạn trong công việc đều trở thành hiện thực? Làm thế nào để sự nghiệp của những nhân viên không bị mất phương hướng theo mỗi quyết định của bạn? Trên tất cả, người lãnh đạo cần có sự nhất quán cũng như quyết tâm trong hành động để đạt được mục tiêu cao nhất trong quản lý điều hành.

Chú trọng xây dựng hình ảnh bản thân

Hãy định hình phong cách lãnh đạo của mình ngay khi bắt đầu tham gia công việc. Tuy nhiên dù trong hoàn cảnh nào người lãnh đạo cũng cần có những phẩm chất sau: nhiệt tình, tỉnh táo, có tư duy chiến lược, thạo giao đãi và nắm được những điểm cơ bản nhất về chuyên môn. Điều kiện cần là vậy, điều kiện đủ chính là khả năng phản ứng linh hoạt trước những tình huống bất ngờ nảy sinh. Bình tĩnh và đưa ra những quyết định kịp thời ở những lúc “nước sôi lửa bỏng” là phẩm chất không thể thiếu cho một lãnh đạo lớn.

Luôn giữ một thái độ chuyên nghiệp công tư rõ ràng. Tất nhiên điều đó không có nghĩa là bạn phải giữ mặt lạnh hay đăm chiêu suốt 8 tiếng làm việc. Tuy nhiên cần tránh những cử chỉ quá thân thiết hay can thiệp riêng tư với cấp dưới.

Nổi cáu là điều tối kỵ nếu không muốn biến công sở thành chiến trường nơi mọi người tập trung bới lỗi mà quên đi làm việc.

Thực hiện quản lý công khai, cởi mở

Tất cả những tiêu chuẩn của công việc phải được minh bạch hóa. Khi công khai tất cả những tiêu chuẩn này, một mặt tạo động lực thúc đẩy mỗi cá nhân tự do sáng tạo, đổi mới bản thân nhằm đạt năng suất cao nhất, mặt khác sẽ thuận lợi trong việc đánh, giá quản lý nhân viên.

Thu nhận các sáng kiến là cũng là một phương pháp quan trọng trong việc tái định hướng. Rất nhiều công sở có hòm thư góp ý nhưng nặng về hình thức sẽ khiến cho những nhân viên coi đây là trò đùa, không những không đóng góp ý tưởng mà còn làm các nhân viên khác cũng nhụt chí, không muốn có ý kiến.

Người lãnh đạo cần mở rộng kênh giao tiếp trực tiếp với các thành viên của cơ quan ở tất cả các vị trí. Khi thu thập các ý kiến khác nhau cũng cần dành thời gian phân tích, chọn lọc, công bố những sáng kiến được sử dụng.

Luôn giao nhiệm vụ bằng văn bản

Bạn chỉ muốn nói “thế đấy, anh làm đi” và trông chờ cấp dưới của bạn thực hiện tốt nhất những mục tiêu đặt ra. Đừng viển vông như vậy bởi một môi trường làm việc chuyên nghiệp không chấp nhận các thông điệp truyền miệng. Người được giao niệm vụ sẽ thấy mình không được tôn trọng và thừa nhận đúng mức bởi nếu có sai sót, rất có thể bị đổ vấy trách nhiệm mà nếu thuận lợi cũng không có bằng chứng lập công.

Hãy thể hiện sự tin tưởng của bạn dành cho nhân viên với những chỉ thị rõ ràng trên văn bản. Nhà lãnh đạo cũng cần chịu trách nhiệm với tất cả những phát ngôn của mình.

Thay đổi cần thời gian

Đừng bao giờ đưa ra những quyết định cải tổ đột ngột đến nỗi những người cộng sự của bạn cũng phải ngỡ ngàng. Tất cả mọi việc nên tiến hành tuần tự và có những mốc thời gian nhất định cho tất cả những biến đổi ở các khâu.

Điều này cho thấy mỗi khi cần thay đổi, người lãnh đạo phải đặt mình vào những vị trí khác nhau của nhân viên. Khi hiểu được những khó khăn áp lực của mỗi vị trí sẽ bố trí thời gian hợp lý và nhân sự tương ứng.

Thay đổi cần lý do

Phải có lý do chính đáng cho bất kỳ sự thay đổi nào. Điều này nhắc nhở người lãnh đạo khi đưa ra chương trình hành động nào cũng cần cân nhắc một cách toàn diện những mặt lợi, hại, triển vọng phát triển, phương án dự phòng. Chỉ khi xét đến các mặt như vậy, người lãnh đạo mới thực sự tìm ra giải pháp cải thiện tình trạng hiện tại.

Nếu lý do bạn đưa ra để thay đổi không thể thuyết phục mọi người thì chắc chắn nó cần phải được làm lại. Hãy bắt đầu vạch kế hoạch lần hai với những người đã đưa ra ý kiến phản biện sắc bén nhất.

Luôn hướng tới thành công chung của doanh nghiệp

Điểm mấu chốt trong tư tưởng hành động của mỗi nhà lãnh đạo chính là khao khát mang lại lợi ích cho công ty chứ không chỉ là để gây dựng danh tiếng cho bản thân mình. Đó là mục tiêu lợi nhuận chung và cũng là mục đích thể hiện năng lực cá nhân của người cầm lái.

Lãnh đạo cần ý thức rõ ràng quyền lợi của mình cần gắn với quyền lợi của công ty. Hiện nay việc khan hiếm quản lý cấp cao đã khiến cho nhiều nhà lãnh đạo phải đánh trên nhiều mặt trận, vừa điều hành vừa cố vấn cho nhiều doanh nghiệp. Về ngắn hạn hay lâu dài, tình trạng này cần thay đổi để người lãnh đạo tập trung hơn trong lĩnh vực của mình. Chỉ khi người lãnh đạo gắn bó máu thịt và toàn tâm toàn ý với sự phát triển của công ty mới tạo nên sức mạnh nhất quán, một trong những yếu tố sống còn của doanh nghiệp.

(Theo zs.txooo.com)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Thông Tin Chứng Khoán