Thursday, August 7, 2008

Làm giàu theo phong cách Warren Buffet

Thêm 102 doanh nhân gia nhập hàng ngũ tỉ phú trong câu lạc bộ của Forbes. Danh sách 793 thành viên năm nay có nhiều xáo trộn về thứ bậc và đẳng cấp. Trong đó, có những Ken Thomson vừa miệt mài leo lên đến mép "chiếu trên" - top 10 đại gia giàu nhất, cũng có những Martha Stewart bị hất ra ngoài câu lạc bộ đô la sau đợt đăng quang đầu đời hồi năm ngoái...

Bất chấp mọi đổi thay, bấp bênh để giành những chiếc ghế bọc nhung trong câu lạc bộ hào nhoáng này, có 2 vị trí vẫn sừng sững không đổi chủ. Chiếm ngôi đầu bảng không ai khác ngoài trùm Microsoft với phong độ và tốc độ làm giàu ngày càng chóng mặt: từ 46,5 tỉ USD năm ngoái đến 50 tỉ USD vào năm nay. Giữ vị trí á quân và đầy tiềm lực là nhà đầu tư lão luyện Warren Buffet. Doanh nhân "thất thập cổ lai hy" này vẫn không chịu nhường bước cho lớp trẻ mà tiếp tục bền bỉ sánh bước cùng Bill Gates trong bảng phong thần.

Bài học của sự cần lao và cần kiệm

Là nhân vật lão làng trong thương trường, việc kiếm tiền của Warren xem ra quá dễ dàng. Nắm trong tay Công ty Berkshire Hathaway từ năm 1965, Warren đã "phù phép" cho Berkshire từ một ốc đảo hoang vu thành một trong những tập đoàn hùng mạnh nhất hành tinh và vững chãi đối mặt với hàng ngàn thách thức trong suốt 40 năm hiện diện. Berkshire vươn vòi bạch tuộc sang khắp các lĩnh vực từ đồ trang trí nội thất đến thảm lót sàn, từ các dòng nữ trang quý giá đến những công ty kẹo ngọt lừng danh, từ hệ thống nhà hàng nổi tiếng đến chuỗi nhà máy khí thiên nhiên với doanh thu ngất ngưởng. Cuối năm 2005, tổng tài sản của Berkshire đã lên đến con số 198,3 tỉ USD còn nhà tài phiệt 75 tuổi giữ trong tay mình 42 tỉ đô la.

Nhưng với đại gia giàu thứ nhì trái đất, đức tính quý báu nhất, cần thiết nhất và là con đường ngắn nhất để đi đến thành công hoàn toàn không phải là những mánh khóe khôn ngoan hay bản lĩnh gì vượt trội. Warren đã tiết lộ bài học lớn nhất đời ông: sự cần kiệm và miệt mài lao động để đạt đến từng đích ngắm trong thương trường. Ông chủ Berkshire đã cho thế giới một hình mẫu ngộ nghĩnh nhưng đang dần trở thành quen thuộc trong tầng lớp thượng lưu Mỹ: một giám đốc giàu sụ lái con xe cà tàng rời văn phòng xoàng xĩnh, bé nhỏ của mình để về nhà ở ngoại ô hẻo lánh, một... tòa lâu đài tráng lệ và xa xỉ! Lý giải cho sự tổng hợp đầy mâu thuẫn này, Warren cho biết: khi anh có một số vốn trong tay, anh có 6 cách để chi tiêu. Cách thứ nhất là chi trả những khoản nợ nần trong doanh nghiệp. Cách thứ hai là đầu tư vào thị trường chứng khoán. Thứ ba: mua sắm nhà cửa và các tiện nghi nội thất. Thứ tư: làm đẹp bộ mặt công ty. Thứ năm: mua một chiếc Mercedes Benz để tưởng thưởng cho thành quả lao động của mình. Cuối cùng: dành mua quà tặng con cái để khích lệ chúng. Chọn một trong hai cách đầu tiên, bạn sẽ tăng doanh thu của mình để khuếch trương doanh nghiệp. Cách thứ 3 có vẻ vô ích nhưng thật ra, môi trường sống cải thiện chính là một trong những động lực giúp bạn tái tạo sức lao động, làm việc tốt hơn, thành công hơn. Hai cách thức tiếp theo đồng nghĩa với sự lãng phí, bởi một văn phòng làm việc màu mè hay một chiếc xe láng coóng không giúp bạn hái ra tiền mà chỉ chôn hết một món tiền khá khẩm của bạn vào đó. Xe chỉ có tác dụng duy nhất là... chạy lòng vòng, thậm chí có những nơi con người ta chỉ có thể tiếp cận bằng những bước chân, lúc ấy thì bất cứ con xe lộng lẫy nào cũng trở nên vô dụng! Riêng với phương thức cuối cùng, Warren cho rằng đó là đầu tư sai lầm nhất: phung phí tiền vào các tặng vật cho con cái không thể mua được tình cảm hay sự trưởng thành cho chúng mà chỉ khiến con bạn trở nên ỷ lại và phung phí.

Và như vậy, không có gì vô lý nếu bạn gặp một tay giám đốc cà tàng trên chiếc xe hơi cũ kỹ nhưng lại có cả một tòa nhà đồ sộ đợi ông về sau giờ làm việc.

Tuổi 75 không thể gọi là sớm để rời khỏi ghế Giám đốc Berkshire nhưng những thành quả Warren tạo ra đã làm lu mờ bất cứ ứng cử viên nào toan ngấp nghé vào vị trí ấy. Trong khi giới doanh nhân và giới truyền thông đồng loạt lên cơn sốt trước câu hỏi về người kế vị thì "đương kim hoàng đế" vẫn... lặng im. Ông chưa tiết lộ danh tính những ứng cử viên mình chọn lựa mà chỉ công bố những... chỉ tiêu cần đạt về phẩm chất, tài năng của người sẽ ngồi vào chiếc ghế quyền lực và danh tiếng này.

Trong thời gian dư luận bồn chồn, lo lắng về người cầm quyền Berkshire trong tương lai thì tâm điểm của mọi sự chú ý - nhà tài phiệt Warren - lại đủng đỉnh đi... làm phim hoạt hình cho trẻ con! Mọi người dõi theo nhất cử nhất động của ông để tiếp tục suy đoán người quản lý dòng chảy đô la 198,3 tỉ của Berkshire, trong khi đó, mọi thông điệp của Warren lại đều dành tặng những mầm non của tương lai. Trong series phim hoạt hình 13 tập mang tên Câu lạc bộ bí mật của nhà tỉ phú (do DIC Entertainment Corp sản xuất), Warren đã tự lồng tiếng cho nhân vật mô phỏng chính mình, hòa nhập vào những bài học kinh doanh nho nhỏ, gọn gàng mà dễ hiểu cho các nhóc tì theo dõi và tập tễnh bước vào thương trường từ những năm học đầu tiên. Nhân vật hoạt hình Warren Buffet sẽ cùng các nhân vật nhỏ tuổi trong phim mở công ty bán cà-rem hay cửa hàng kẹo, hoạch định chiến lược bán hàng và đối phó với những đối thủ cạnh tranh, những thử thách trước sóng gió thương trường.

Thật ra đây chưa phải là vai diễn đầu tay của nhà tỉ phú này, trong show diễn mang tên The Wizard of Oz, Buffet đã sắm vai Dorothy và ông còn mời đệ nhất tỉ phú Bill Gates thủ vai Scarecrow để cống hiến cho khán giả nhí những bài học bổ ích và dí dỏm. Trong các show diễn, ông còn tổ chức những trò chơi vui nhộn cho các bạn nhỏ rút thăm trúng thưởng, xổ số may mắn...

Có người bảo Warren đang "cưa sừng làm nghé", có kẻ cho rằng ông chỉ muốn làm những chuyện giật gân kỳ quặc vào những phút cuối đời. Ông trùm của một trong những tập đoàn mạnh nhất hành tinh chỉ trả lời ngắn gọn và hóm hỉnh: "Điều cuối cùng tôi muốn làm cho thế giới này là khuyến khích bọn nhóc chơi vé số!".

(Theo ThanhNien)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Thông Tin Chứng Khoán