Thursday, August 28, 2008

Bí mật thành công của các bà mẹ triệu phú

Thông qua các cuộc trò chuyện với các chủ doanh nghiệp đầy tham vọng về hầu hết những vấn đề căn bản thường nhật và quá trình làm kinh doanh của bản thân, tôi đã khám phá ra một vài điều hấp dẫn. Ở đây có một điều bí ẩn liên quan đến việc khởi đầu của một doanh nghiệp. Nói một cách đơn giản, rất nhiều người tin rằng những ông chủ doanh nghiệp thành công được trời phú cho những đặc điểm cá nhân đặc biệt mà những người khác không có được. Điều bí ẩn này đã dẫn đến một số chuyện tưởng chừng như hoang đường có thể làm thui chột sự nhiệt tình của một ông chủ doanh nghiệp trong tương lai. Vậy nên tôi muốn giải thích và làm rõ một số quan điểm chưa đúng đắn.

Cùng thời gian này, tôi cũng đã khám phá ra rằng thực tế: một số hành vi, đặc điểm có thể tạo bước đệm cho sự thành công của các ông chủ doanh nghiệp. Không ít những bà mẹ triệu phú đã chia sẻ những thái độ, đạo đức nghề nghiệp hay lối suy nghĩ về đặc điểm đó và tin rằng những yếu tố này có thể giúp họ đạt được thành công. Tôi sẽ chia sẻ điều này với các bạn không nằm ngoài mục đích giúp các bạn tìm ra những điểm mạnh của bản thân, niềm tin vào bản thân mình và từ đó tìm thấy đường đi cho riêng mình.

Trước tiên, hãy khám phá một vài điều bí ẩn chung về việc làm thế nào để gieo hạt giống thành công.

Khám phá những điều bí ẩn

Rất nhiều người tin rằng họ không có những phẩm chất bẩm sinh cần thiết để đạt được những thành công với cương lĩnh của một ông chủ doanh nghiệp và rằng những triệu phú tự tay làm nên về mặt nào đó có những điểm “khác người”. Tôi nghĩ hầu hết những người này đều có niềm tin chung, tuy nhiên điều bí ẩn ở đây thật đơn giản, và những kinh nghiệm của các bà mẹ triệu phú đã hỗ trợ cho vị trí của tôi. Về điểm này, tôi xin được tiết lộ 5 điều bí ẩn chung của những chủ doanh nghiệp thành đạt.

Điều bí ẩn thứ 1: Bạn phải là một người có cá tính

Thực tế: Những người có những tính cách khác biệt lại dễ trở lên thành đạt. Ví như Martha Stewarts và Richard Bransons là những người có cá tính nổi trội, và chúng ta không thể tính hết được có bao nhiêu doanh nhân thành đạt khiêm tốn luôn mong muốn được trở thành người thành đạt theo cách này. Đối với người chủ doanh nghiệp tố chất thông minh trong kinh doanh và xây dựng cho mình một đội ngũ nhân viên hùng mạnh là yếu tố còn quan trọng hơn yếu tố thiên bẩm.

Một vài ví dụ điển hình chúng ta có thể học hỏi:

Jeanne Bice, người sáng lập The Quacker Factory, một công ty với tổng số vốn trên 50 triệu đô chuyên thiết kế và bán quần áo thông qua QVC - mạng lưới mua hàng tại nhà qua truyền hình, chia sẻ: “Tôi học hỏi những người thành đạt. Bởi một ngày nào đó, tôi cũng có thể trở thành người như vậy, họ cũng đã bắt đầu giống như tôi. Tôi được biết Martha Stewart cũng đã khởi đầu công việc bán bánh mì pa-tê đối diện cửa hàng Ralph Lauren trên một con phố nhỏ. Khởi đầu từ một công việc rất khiêm tốn nhưng bà đã trở thành người phụ nữ thành đạt. Cho đến hôm nay, tôi biết không ít những gương mặt thành đạt và tôi coi họ như những tấm gương để học hỏi. Tôi quan tâm đến sự thành công chứ không chú ý đến những điều thất bại. Bởi vì tôi không muốn bị liệt vào đầu danh sách những người thất bại.”

Điều bí ẩn thứ 2: Ý tưởng là điều quan trọng nhất

Thực tế, điều quan trọng là cần có một ý tưởng tốt. Nhưng đây chỉ là một nửa nhân tố tạo nên sự thành công. Điều quan trọng hơn là bạn sắp xếp sản phẩm hay dịch vụ của bạn như thế nào, và liệu nó có thể đáp ứng được nhu cầu trong thị trường đích ngắm của bạn? Bạn không cần phải tạo ra một thứ gì đó hoàn toàn giống như iPod hay bất kỳ sản phẩm nào đã có sẵn để đạt được thành công - bạn cũng có thể lấy một ý tưởng đã có và đơn giản chỉ cần làm ý tưởng đó tốt hơn.

Ví dụ:

Maxine Clark, người sáng lập ra Build-A-Bear Workshop đã không sản xuất những con thú nhồi bông – bà là người đầu tiên sẽ nói với bạn điều đó. Bà đã làm, tuy nhiên, sáng tạo ra một thứ gì đó đặc biệt - một sự trải nghiệm mang đầy xúc cảm và kết nối với thế giới trẻ thơ, những người trông trẻ và những chú gấu đặc biệt mà họ cùng nhau sáng tạo ra. Đó chính là điều bí mật để tạo ra sản phẩm thành công của bà, với một tầm nhìn bắt nguồn từ những nhân tố hiện tại.

Điều bí ẩn thứ 3: Thành công có nghĩa là không bao giờ đi giật lùi

Thực tế: Những người thành đạt luôn tận tuỵ để sao cho phán đoán của họ trở thành hiện thực. Nhưng họ cũng mong muốn thay đổi.

Jeanne Bice biết rõ điều này. Bà nhận ra rằng bản thân không thể quá trung thành với bất kỳ một sản phẩm nào, không cần biết bản thân bà yêu thích sản phẩm đó ra sao.

Bice nói: “Một kẻ thất bại thì vẫn là kẻ bại trận và thua cuộc. Tôi không quan tâm nếu bạn tô vẽ màu tím hay tạo cho nó một cái cầu vồng màu hồng che giấu cho sự thất bại. Bởi đây chính là biểu hiện của kẻ thất bại, một bài học lớn cần rút ra. Nếu hàng hoá ế ẩm, hãy bán nó với giá thấp hơn và thoát ra khỏi sự thua lỗ, thất bại này.”

Rachel Ashwell, người sáng lập của Shabby Chic - một doanh nghiệp chuyên về đồ nội thất tại Mỹ, cũng hiểu ra yếu tố cần thiết phải thay đổi và cải tiến. Bà đã bước vào giai đoạn khác của kinh doanh và chấp nhận nguồn tài chính từ những nhà đầu tư mạo hiểm để giúp công ty của mình tiến lên nấc thang mới. Nhằm tăng trưởng kinh doanh cho giai đoạn tiếp theo, tôi nhận thấy cần làm hai việc: cần duy trì nguồn vốn đáng kể và thu hút đội ngũ điều hành dày dặn kinh nghiệm, thành tích cao trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng.

Điều bí ẩn thứ 4: Chỉ có rủi ro mới mang lại phần thưởng

Thực tế: Bất kỳ sự mạo hiểm kinh doanh nào cũng đều có một số rủi ro. Nhưng bạn không phải liều tất cả để đánh đổi lấy sự thành công.

Hầu hết những bà mẹ triệu phú đều tập trung vào việc giảm thiểu các rủi ro. Liệu khi rủi ro tăng trưởng một cách “hữu cơ” qua việc chỉ sử dụng nguồn vốn công ty để phát triển, giống như Teri Gault, người sáng lập ra Grocery Game, hoặc duy trì tốc độ tăng trưởng trong tầm kiểm soát giống như Kathy Gendel, người sáng lập của Breezies Intimates.

Gendel cho biết: “Triết lý sống của chúng tôi là: duy trì tốc độ chậm và chắc nhưng sẽ giành chiến thắng trên đường đua. Chúng tôi không bao giờ cố gắng để tăng trưởng quá nhanh”

Điều bí ẩn thứ 5: Ưu tiên số 1 của bạn phải là Tiền

Thực tế: Đối với rất nhiều chủ doanh nghiệp, vị trí hàng triệu đô là kết quả phụ của những mục tiêu ban đầu. Trường hợp của tôi, tiền chưa bao giờ là động lực duy nhất khiến tôi xây dựng lên tập đoàn Mom Inventors. Và con số những bà mẹ triệu phú vẫn còn làm cho không ít người choáng váng rằng họ đã chuyển từ công việc suốt ngày chỉ xoay quanh chuyện bếp núc sang công việc mạo hiểm trị giá hàng triệu đô.

Victoria Knight-McDowell, người đã tạo lên thương hiệu thành công mang tên Airborne một cách phi thường. Chính bà cũng không khỏi ngạc nhiên về tỷ lệ thành công của mình. Bà cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ lại đạt được thành công lớn lao như thế này.”

Bice cũng rất coi trọng những lĩnh vực khác khi điều hành công việc kinh doanh. Bà chia sẻ: “Không phải mọi công việc kinh doanh đều vì mục đích phần thưởng tài chính. Nếu bạn không làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, có nghĩa bạn đang không ngồi đúng vị trí của mình.”

Vậy điều gì đã làm lên sự thành công trong kinh doanh của họ? Tôi thấy rằng có 4 yếu tố chính trả lời cho câu hỏi đó:

- Mục tiêu cuộc sống rõ ràng

- Đâu là cái bạn tìm kiếm để tạo dựng

- Nhìn thấu những đặc điểm mà những nhà lãnh đạo kinh doanh thành công thường có

- Linh hoạt và quyết tâm làm đến cùng

Cuộc sống của chúng ta, những người mẹ, người phụ nữ, những nữ doanh nhân,… là vô cùng phức tạp. Sự phức tạp này có thể không dễ được giải quyết nhưng nó có thể làm cho ta cảm thấy vui hơn. Chỉ bằng cách định rõ giấc mơ cuộc sống, xử trí những thử thách như: nỗi lo sợ cơm áo gạo tiền, hãy cân bằng cuộc sống, yêu thương gia đình, học hỏi những điều cơ bản để xây dựng và phát triển kinh doanh, cuối cùng là chấp nhận những thử thách để vượt qua nó và tạo dựng một cuộc sống mà bạn muốn. Bạn có thể tìm thấy thành công.

* Tamara Monosoff

*** Vài nét về tác giả: Tamara Monosoff, người sáng lập và là tổng giám đốc điều hành của tập đoàn Mom Inventors, công ty chuyên sản xuất và phát triển sản phẩm dành cho trẻ vị thành niên và cộng đồng Mom Inventors. Bà chính là tác giả của 2 cuốn sách nổi tiếng: How to Turn Great Idea Into The Next Big Thing và Secrets of Millionaire Mom.

(Theo Entrepreneur)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Thông Tin Chứng Khoán