Friday, July 25, 2008

Chân dung hai ông chủ Google

Larry Page và Sergey Brin, những ông chủ của công cụ tìm kiếm nổi tiếng Internet Google, là hình mẫu thanh niên mà bất cứ phụ huynh nào cũng mong muốn con cái mình sẽ được như vậy, không phải chỉ đơn giản vì họ là những tỷ phú trẻ mà còn bởi trí thông minh, sự chăm chỉ và ngoại hình bắt mắt của họ.

Không sống xa hoa, lãng phí với phi cơ riêng và những chiếc thuyền buồm sang trọng như tỷ phú phần mềm Oracle, ông Larry Ellison, Page, 31 tuổi và Brin, 30 tuổi đều sống cuộc sống bình dị và khiêm tốn. Họ thậm chí còn không có cả xe hơi thể thao mà mỗi người chỉ có một xe Toyota loại thường và ăn mặc giản dị. Cha của Brin còn tiết lộ hiện anh vẫn đang thuê một căn hộ nhỏ chỉ có hai phòng ngủ.

Page và Brin là những thiên tài máy tính và là hai đồng sáng lập công cụ tìm kiếm Internet mạnh nhất thế giới là Google. Cả hai mới chớm độ tuổi 30. Giữa những năm 1990, lần đầu tiên họ gặp nhau tại trường đại học Stanford University khi cả hai đang theo đuổi nghiên cứu thạc sĩ khoa học máy tính và cùng bắt tay nghiên cứu một hệ thống công cụ tìm kiếm Internet mới ngay từ căn phòng ký túc xá của mình. Ban đầu họ đặt tên cho chương trình là BackRub, một hệ thống phần mềm mà công cụ tìm kiếm sẽ liệt kê kết quả theo những trang phổ biến nhất. Sau khi chuyển tên công cụ thành Google, cả hai cùng bỏ học. Đó chính là lịch sử của Google.

Gom góp được tổng cộng 1 triệu USD từ gia đình, bạn bè và các nhà đầu tư khác, ngày 7/9/1998, Google chính thức được tung ra dưới dạng phiên bản thương mại từ garage ô tô của một người bạn. Ban đầu, mỗi ngày Google chỉ nhận được 10.000 lệnh tìm kiếm nhưng hiện con số này đã lên tới 200 triệu.

Cả Page và Brin đều có nền tảng học vấn về khoa học máy tính và toán học. Larry Page sinh ra và lớn lên tại Michigan, là con trai ông Carl Page, một nhà khoa học tiên phong trong lĩnh vực khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo và mẹ anh cũng là một giảng viên lập trình. Do vậy cũng không ngạc nhiên khi thấy anh đam mê máy tính ngay từ khi mới 6 tuổi.

Anh Brin cũng là con một nhà toán học kinh tế Liên Xô. Gia đình anh có nguồn gốc Do Thái di cư sang Mỹ năm 1979 và Brin đã có bằng toán học và khoa học máy tính của trường đại học Maryland, trước khi chuyển sang Stanford học sau đại học.

Ngày nay, Google đặt tổng hành dinh tại Mountain View, trung tâm của thung lũng Silicon nổi tiếng. Không chỉ chăm chú làm việc, hai ông chủ trẻ của Google còn tạo điều kiện cho nhân viên của mình tham gia các trò chơi hockey, chơi piano hàng tuần để nhân viên cảm thấy thoải mái. Thậm chí, mỗi nhân viên còn được nghỉ hẳn một ngày trong tuần để chuyên tâm nghiên cứu đề tài khoa học của mình. Ngay bản thân Page và Brin thời sinh viên cũng đã từng tham gia một ban nhạc rock.

Đó chính là triết lý điều hành công việc của hai chàng trai. Gần đây, phát biểu với hãng thông tấn ABCNews, Page đã nói: “Chúng tôi có một câu thần chú: ‘Đừng có biến thành quỷ sứ’, có nghĩa hãy làm những gì tốt nhất có thể cho khách hàng của chúng ta và cho mọi người. Do vậy tôi nghĩ nếu mọi người tin tưởng chúng tôi thì đó hẳn là điều tuyệt vời”. Thật là những chàng trai tài giỏi và tốt bụng.

(Theo BBC)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Thông Tin Chứng Khoán